Skip to content

สรุปเนื้อเรื่องเกม Marvel’s Spider-Man และภาคเสริม (2018-2020)

  • by
spider man game

สรุปเนื้อเรื่องแบบสั้นๆ ของวิดีโอเกม Marvel’s Spider-Man (2018) และ Marvel’s Spider-Man: Miles Morales (2020) เนื้อหาที่เกิดก่อนภาคสองที่ออกปลายปี 2023

เนื้อเรื่อง

Marvel’s Spider-Man (2018)

หลังจากการจับกุม วิลสัน ฟิส (Wilson Fisk) โดย Spider-Man (ปีเตอร์ พาร์คเกอร์ (Peter Parker)) แล้ว แก๊งสวมหน้ากากที่รู้จักกันในชื่อ Inner Demons เริ่มยึดทรัพย์สินที่ผิดกฎหมายของ Fisk

แมรี่ เจน (Mary Jane) และสไปเดอร์แมน ทราบว่าปีศาจกำลังมองหาสิ่งที่เรียกว่า “ลมหายใจปีศาจ” (Devil’s Breath) ด้วยความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เจฟเฟอร์สัน เดวิส (Jefferson Davis) สไปเดอร์แมนสามารถขัดขวางการโจมตีของปีศาจได้

เดวิสได้รับการยกย่องในความกล้าหาญของเขาในงานเลือกตั้งนายกเทศมนตรี นอร์แมน ออสบอร์น (Norman Osborn) แต่ปีศาจโจมตี แล้วสังหารเดวิสและผู้เข้าร่วมคนอื่น ๆ อีกมากมาย

ปีเตอร์เห็น มาร์ติน ลี (Martin Li) แปลงร่างเป็นผู้นำของพวกเขา มิสเตอร์เนกาทีฟ แต่หมดสติไปก่อนที่เขาจะสามารถเข้าไปแทรกแซงได้ หลังการโจมตี ออสบอร์นได้ว่าจ้าง Silver Sablinova และ Sable International เพื่อแทนที่ตำรวจ

ปีเตอร์มาทำความรู้จักกับ ไมลส์ โมราเลส (Miles Morales) ลูกชายของเดวิส และชักชวนให้เขามาเป็นอาสาสมัครที่ F.E.A.S.T.

 

ปีเตอร์และ อ็อตโต ออคตาเวียส (Otto Octavius) ยังคงค้นคว้าเกี่ยวกับแขนขาเทียมขั้นสูงต่อ แต่ออสบอร์นถอนเงินทุนเพื่อพยายามบังคับให้ออคตาเวียสทำงานให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ของเขาอย่างออสคอร์ป

ขณะค้นหาลี สไปเดอร์แมนค้นพบว่า Devil’s Breath เป็นอาวุธชีวภาพที่เป็นอันตรายถึงชีวิตซึ่งสร้างขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจโดย Oscorp ในขณะที่กำลังพัฒนาวิธีรักษาโรคทางพันธุกรรม ลีค้นหาและขโมยตัวอย่างลมหายใจปีศาจเพียงตัวอย่างเดียวและขู่ว่าจะปล่อยมันเว้นแต่ว่าออสบอร์นจะยอมจำนนต่อเขา

แมรี่ เจนและสไปเดอร์แมนจับกุมลี ซึ่งต่อมาถูกจองจำในเรือนจำที่มีความปลอดภัยสูงสุดใกล้เคียงที่เรียกว่าแพ ในขณะที่ลมหายใจปีศาจได้รับการรักษาความปลอดภัย

 

ในขณะเดียวกัน ออคตาเวียสหมกมุ่นอยู่กับการสร้างแขนขาที่ได้รับการปรับปรุงซึ่งเกินขีดจำกัดของร่างกายมนุษย์ โดยสร้างหนวดกล 4 อันที่ทำงานจากหลังของเขาและควบคุมจิตใจผ่านอินเทอร์เฟซประสาท เขาเปิดเผยให้ปีเตอร์ฟังว่า ตนกำลังป่วยเป็นโรคประสาทและกล้ามเนื้อซึ่งจะทำให้เขาไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อีก แขนขากลเหล่านี้ช่วยเขาได้

ปีเตอร์เตือนออคตาเวียสว่าอินเทอร์เฟซอาจส่งผลต่อจิตใจและบุคลิกภาพของเขา แต่ออคตาเวียสยังคงใช้มันอย่างลับๆ เพื่อเอาชนะออสบอร์น

สไปเดอร์แมนได้รู้ว่าศัตรูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา 5 คน ได้แก่ Li, Electro, Vulture, Rhino และ Scorpion ได้หลบหนี ทั้งห้ารุมสไปเดอร์แมนจนแพ้ย่อยยับ แล้วมอบให้ออคตาเวียส ซึ่งปัจจุบันคือ “ด็อกเตอร์ออคโตพุส” (Doctor Octopus) เขาปล่อยสไปเดอร์แมนไป โดยยึดลมหายใจปีศาจกลับคืนมาและปล่อยมันในไทม์สแควร์ ทำให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ที่แพร่ระบาดไปหลายคน รวมถึงป้า เมย์ นิวยอร์กตกอยู่ในความสับสนวุ่นวายขณะที่ทีมของออคตาเวียสโจมตีเมือง

ออสบอร์นประกาศกฎอัยการศึก กล่าวโทษสไปเดอร์แมนสำหรับเหตุการณ์นี้ โดยตราหน้าเขาว่าเป็นผู้หลบหนี

 

สไปเดอร์แมนค่อยๆ ยึดเมืองกลับคืนมา โดยเอาชนะวายร้าย Electro, Vulture, Rhino และ Scorpion เหลือเพียงลี

แมรี่ เจน แทรกซึมเข้าไปในเพนต์เฮาส์ของออสบอร์น ได้รู้ว่าออสคอร์ปพัฒนา Devil’s Breath เพื่อรักษาแฮร์รี่ ลูกชายที่ป่วยหนักระยะสุดท้ายของออสบอร์น เมื่อตอนเป็นเด็ก Li เป็นผู้ถูกทดสอบในการรักษา โดยได้รับความสามารถของเขาในการระเบิดพลังงานที่ฆ่าพ่อแม่ของเขาและสร้างความเกลียดชังต่อออสบอร์น เธอยังได้รู้ว่า มียาแก้พิษสำหรับ Devil’s Breath และ Li ได้ขโมยมันไป

สไปเดอร์แมนติดตามและเอาชนะ ลี ได้แต่ Octavius ​​มาถึง เล่นงาน Spider-Man แล้วหลบหนีไปพร้อมกับยาแก้พิษและออสบอร์น

ในขณะที่สไปเดอร์แมนฟื้น ไมลส์ ถูกแมงมุมดัดแปลงพันธุกรรมของออสคอร์ปกัด ซึ่งเป็นตัวที่ตามแมรี่ เจนจากเพนต์เฮาส์ของออสบอร์นโดยไม่รู้ตัว

 

ปีเตอร์สร้างชุดเกราะให้ตัวเองและเผชิญหน้ากับออคตาเวียสบนยอดออสคอร์ปทาวเวอร์เพื่อช่วยเหลือออสบอร์น ออคตาเวียสเปิดเผยว่าเขารู้ตัวตนที่เป็นความลับของปีเตอร์และการต่อสู้ก็เกิดขึ้น

สไปเดอร์แมนดึงยาแก้พิษและเอาชนะออคตาเวียส ปล่อยให้เขาถูกจับ ปีเตอร์ถูกบังคับให้เลือกระหว่างการใช้วิธีรักษาที่มีจำกัดเพื่อช่วยเมย์จากความตายที่ใกล้จะเกิดขึ้น หรือสังเคราะห์วัคซีนสำหรับผู้ติดเชื้อ

เขาตัดสินใจที่จะช่วยทุกคน ก่อนที่เธอจะเสียชีวิต เมย์เผยว่าเธอรู้ว่าเขาคือสไปเดอร์แมนและภูมิใจในตัวเขา

3 เดือนต่อมา นิวยอร์กกลับมาสู่ภาวะปกติ และปีเตอร์กับแมรี เจนก็กลับมาจุดประกายความสัมพันธ์ของทั้งคู่อีกครั้ง

ไมลส์ เผยให้ปีเตอร์รู้ว่าเขาได้รับพลังเหมือนแมงมุม ทำให้ปีเตอร์เปิดเผยพลังของตัวเอง

หลังจากลาออกจากนายกเทศมนตรีด้วยความอับอาย ออสบอร์นก็เข้าไปในห้องทดลองลับที่แฮร์รี่ถูกกักขังไว้ด้วยสารคล้ายใยสีดำ ขณะที่ออสบอร์นวางมือบนรถถัง สารนั้นก็ตอบสนองและเลียนแบบเขา

 

Marvel’s Spider-Man: Miles Morales (2020)

หลังจากฝึกฝนภายใต้การดูแลของปีเตอร์ ปาร์คเกอร์มานานกว่าหนึ่งปี ไมลส์ โมราเลส ก็เชี่ยวชาญพลังวิเศษของเขา และสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะคู่หูต่อสู้กับอาชญากรรมดั้งเดิมของสไปเดอร์แมน ขณะที่เขาและปีเตอร์พารถตำรวจที่บรรทุกนักโทษไปยังคุกลอยน้ำที่สร้างขึ้นใหม่ ไมลส์ ได้ปล่อยนักโทษหลายคนโดยไม่ได้ตั้งใจ รวมถึง Rhino ด้วย ขณะพยายามหยุดการอาละวาดของ Rhino ทั่วเมือง ปีเตอร์ หมดสติไป

ไมลส์เข้ามาแทรกแซงเพื่อปกป้องเขาและเอาชนะ Rhino ด้วยความสามารถทางไฟฟ้าชีวภาพใหม่ของเขา ซึ่งต่อมาได้รับการขนานนามว่า Venom โดยปล่อยให้ Rhino อยู่ในความดูแลของ Roxxon

ปีเตอร์แจ้งให้ไมลส์ ทราบว่าเขาจะไปที่ Symkaria เป็นเวลา 2-3 สัปดาห์เพื่อช่วย แมรี่ แจน ในฐานะช่างภาพของเธอในขณะที่เธอเล่าเรื่องราวของเธอเกี่ยวกับสงครามกลางเมืองในประเทศ และมอบหมายให้ไมลส์ ดูแลนิวยอร์กในกรณีที่เขาไม่อยู่ในฐานะ สไปเดอร์แมน

 

ไมลส์ สืบสวนการบุกรุกที่ Roxxon Plaza และหยุดไม่ให้รถไฟใต้ดินขโมย Nuform แหล่งพลังงานทดลองใหม่ของ Roxxon

เมื่อกลับบ้านเพื่อเฉลิมฉลองคริสต์มาสกับแม่ริโอ (Rio) และ แกงกี้ (Ganke) ไมลส์ต้องประหลาดใจเมื่อรู้ว่าแม่เชิญฟิน (Phin) มาด้วยซึ่งไม่ได้คุยกันมานาน

วันรุ่งขึ้น แกงกี้ (Ganke) ได้สร้างแอป Spider-Man เพื่อให้ประชาชนสามารถโทรหาไมลส์เพื่อขอความช่วยเหลือได้โดยตรง

แอรอน เดวิส (Aaron Davis) ลุงของไมลส์ เป็นคนแรกที่ใช้มันและเปิดเผยความรู้ของเขาเกี่ยวกับตัวตนของหลานชายของเขาในฐานะสไปเดอร์แมน

 

ไมลส์ ก็ได้เห็นความขัดแย้งระหว่าง Underground และ Roxxon เพิ่มขึ้น ในขณะที่การโจมตีเกิดขึ้นที่หน้า Roxxon Plaza และการขนส่งของ Roxxon ที่บรรทุก Nuform

บนสะพาน Braithwaite ไมลส์พยายามป้องกันไม่ให้ Underground ขโมย Nuform โดยพบว่า ฟิน คือ Tinkerer

แต่พลัง Venom ของเขาทำให้ Nuform ส่วนใหญ่ระเบิด ทำลายสะพานและสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์สาธารณะของเขา

Ganke พูดจาเตือนไมลส์ ว่าตอนนี้เขาเป็น Spider-Man เพียงคนเดียวในนิวยอร์ก โดยสนับสนุนให้ไมลส์ เก่งขึ้นและสร้างชุด Spider-Man อันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

ในขณะที่สืบสวนความเชื่อมโยงของฟิน กับรถไฟใต้ดิน ไมลส์ ค้นพบว่า ริค (Rick) น้องชายของเธอสร้าง Nuform ระหว่างที่เขาทำงานให้กับ Roxxon แต่ในไม่ช้าก็เริ่มป่วยเนื่องจากคุณสมบัติที่ไม่เสถียร ฟินและริกพยายามเปิดเผยอันตรายของมันต่อสาธารณะ แต่ในขณะที่พยายามปิดเครื่องปฏิกรณ์ ก็ถูก Simon Krieger สังหาร ซึ่งต่อมาได้รับเครดิตสำหรับการสร้างสรรค์ของ Nuform ด้วยความช่วยเหลือของแอรอนในฐานะ Prowler

ไมลส์แทรกซึมเข้าไปในห้องทดลอง Roxxon เพื่อดึงโทรศัพท์ของฟินที่มีหลักฐานการก่ออาชญากรรมของ Krieger แต่โทรศัพท์ถูกทำลายระหว่างที่เขาหลบหนี

 

ตามคำแนะนำของแอรอน ไมลส์ใช้มิตรภาพของเขากับฟินเพื่อแทรกซึมเข้าไปในใต้ดินและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการของพวกเขา เขาค้นพบว่า ฟิน สร้างอาวุธขั้นสูงของ Underground จากส่วนประกอบพิเศษ ซึ่งเป็นสสารที่ตั้งโปรแกรมได้ เพื่อแลกกับความช่วยเหลือในการแก้แค้น Krieger ซึ่งเธอวางแผนที่จะก่อวินาศกรรมเครื่องปฏิกรณ์ Nuform ที่ Roxxon Plaza เพื่อทำลายมันและเปิดเผยด้านที่เป็นอันตรายของสิ่งนี้

อย่างไรก็ตาม ไมลส์ก็ถูกบังคับให้เปิดเผยตัวตนของเขาในฐานะสไปเดอร์แมนต่อฟินเพื่อช่วยชีวิตเขาเอง ทำให้มิตรภาพของพวกเขามีปัญหา

ในขณะที่พบกับฟินเพื่อพยายามคืนดีกับเธอ ทั้งสองก็ถูก Roxxon จับตัวไปโดยได้รับความช่วยเหลือจาก Rhino ซึ่งชุด Exosuit ได้รับการปรับปรุงโดยเทคโนโลยี Roxxon

ไมลส์และฟินหลบหนี แต่อดีตรู้ว่าแอรอนกำลังสอดแนมเขาเพื่อ Roxxon และ Krieger ได้ดัดแปลงเครื่องปฏิกรณ์ Nuform ของพลาซ่าเพื่อทำลาย Harlem หากแผนของฟินสำเร็จ

หลังจากพ่ายแพ้ Rhino ล้อเลียนฟินเกี่ยวกับการตายของริค ทำให้เธอโจมตีเขา ไมลส์ รีบเข้าขัดขวางเธอจากการฆ่า Rhino แต่ฟินก็หลบหนีออกมาได้

ไมลส์ไม่สามารถให้เหตุผลกับฟินได้ จึงต่อสู้กับเธอก่อนที่จะพยายามดูดซับนูฟอร์มจากเครื่องปฏิกรณ์เพื่อลบล้างการระเบิด แต่ปริมาณพลังงานเกินกว่าจะรับมือได้ พินตระหนักถึงความผิดพลาดของเส้นทางของเธอ จึงพาไมลส์ไปยังระยะที่ปลอดภัยเหนือเมือง เพื่อที่เขาจะได้ปลดปล่อยพลังงาน แล้วจบชีวิตเธอ

ไมลส์ ดิ่งลงสู่พื้น โดยที่ตัวตนของเขาถูกเปิดเผยต่อพลเมืองบางคนที่เขาช่วยเหลือในฐานะสไปเดอร์แมน ซึ่งสัญญาว่าจะเก็บความลับและยกย่องเขาในฐานะฮีโร่

 

4 สัปดาห์ต่อมา Roxxon ถูกฟ้องร้องหลายคดี และ Krieger ถูกจับกุม หลังจากแอรอนมอบตัวและให้การเป็นพยานเพื่อต่อต้านพวกเขา ไมลส์ ได้รับการยกย่องไม่เพียงแต่ในฐานะซูเปอร์ฮีโร่เท่านั้น แต่ยังได้รับการยกย่องให้เป็น สไปเดอร์แมน ในพื้นที่ Harlem ส่วนปีเตอร์กลับบ้าน ชื่นชม ไมลส์ สำหรับการเติบโตและความกล้าหาญของเขา ก่อนที่พวกเขาจะมุ่งหน้าไปต่อสู้กับอาชญากรรมด้วยกัน

กลางเครดิต นอร์แมน ออสบอร์น ออกคำสั่งให้เคิร์ต คอนเนอร์สผู้ไม่เต็มใจปล่อยตัวแฮร์รี่ ลูกชายที่ป่วยหนักระยะสุดท้ายของเขาจากภาวะหยุดนิ่ง แม้ว่าภายหลังจะมีอาการไม่มั่นคงก็ตาม

หลังเครดิต ไมลส์ทิ้งรางวัลที่เขาชนะร่วมกับฟินบนยอดโบสถ์ Trinity เพื่อระลึกถึงเธอ


Gameplay

Marvel’s Spider-Man – HRK

 

Marvel’s Spider-Man: Miles Morales – HRK

Source: Wikipedia