ประเภทอาวุธ/เกราะ และ อารมณ์ ตัวละคร

นอกจากไอเทมและ Stat แล้ว การจัดทีมลงด่านต่างๆ ปัจจัยสำคัญอีกอย่างที่ส่งผลต่อความสามารถของตัวละคร คือ รูปแบบการโจมตี-ป้องกัน และความเหมาะสมต่อฉาก ที่แบ่งเป็น 3 สีใหญ่ๆ แต่มีรายละเอียดหลายอย่างที่ไม่บอกในเกม หรือผู้เล่นสับสนได้ จึงขอมาสรุปเรื่องสำคัญเกี่ยวกับความเสียหายเสริม

สีโจมตีเกราะ

ในเกมจะมีตารางอยู่แล้ว แต่เวลาใช้จริงจะมีสับสนกันนิดๆ แนะนำให้ตัดการโจมตีประเภทสิ่งปลูกสร้างที่แพ้ต่อการทำลายเฉพาะออกไปก่อน จะเหลือข้อมูลตามตารางที่เข้าใจง่ายกว่า (สลับแถวโจมตี กับ ป้องกัน จากในเกม น่าจะดูง่ายกว่า)

โจมตี \ เกราะ เกราะเบา เกราะหนัก เกราะพิเศษ
ระเบิด +50% -50%
เจาะเกราะ -50% +50%
ลึกลับ -50% +50%

ถ้าจำง่ายๆ

  • โจมตีใส่สีเดียวกันแรงขึ้น เช่น ศัตรูเกราะแดง ก็ใช้กระสุนระเบิดยิงจะโดนแรงขึ้นอีก 50% เป็น 150%
  • โจมตีใส่ต่างกัน จะเบาลง คือ แดง ยิง ฟ้า เบา / เหลือง ยิง แดง เบา /ฟ้า ยิง เหลือง เบา

TIPS

  • ตัวละครโจมตีแบบลึกลับน้อยมาก (ยกเว้น ฮารุนะ 3 ดาว) ในแพตช์แรก ทำให้เกราะฟ้าค่อนข้างตายยาก แต่จะเริ่มง่ายเมื่อตัวใหม่ๆ เข้ามา
  • ใน PVP ลองประยุกต์ เช่น ถ้าศัตรูโจมตีเหลืองเยอะ ใช้เกราะแดงจะลดความเสียหายได้ดี
  • ตัวละครประเภทโจมตีและป้องกันคนละแบบ อย่าง แดง / เหลือง หรือ เหลือง / แดง ใช้พลิกแพลงได้ดี เช่น เจอทีมแดงเป็นหลัก โจมตีแดง/ป้องกันเหลือง จะช่วยให้ได้เปรียบ
  • ดูประเภทการโจมตีได้ในตารางรวมตัวละคร (กรองข้อมูลได้ช่องบนตาราง) : ข้อมูลตัวละคร Tier List

อารมณ์ (Affinity)

มีผลกับด่าน 3 ประเภท คือ ในเมือง นอกเมือง และในอาคาร

  • พลังโจมตี (Damage)
  • ค่าป้องกันระหว่างหลบหลังที่กำบัง (Cover)

ผล Damage ค่อนข้างพอสมควร แต่ลองพิจารณาปัจจัยอื่นเสริมด้วย อย่างบางตัวถึงจะ อารมณ์อยู่ระดับแดงนิดๆ แต่โจมตีด้วยสกิล AoE ที่แรงมาก อาจคุ้มค่ากว่าตัวที่เหมาะกับฉากนั้นแต่สกิลไม่แรง

ผลของ Cover จะมีผลเฉพาะตัวละครหลบหลังที่กำบัง จะไม่เห็นผลกับพวกที่ยืนยิง

Affinity

ภาพจาก: bluearchive.wiki

 

อ้างอิงข้อมูล Damage จาก: Gamewith