Skip to content

สรุปเนื้อเรื่อง Alan Wake II (2023) + Night Spring (2024)

  • by
สรุปเนื้อเรื่อง Alan Wake II

Alan Wake II ตัวเกมยาวมาก ถ้าอ่านเอกสารทั้งหมดบางคนเล่นนานกว่า 20 ชั่วโมง แต่ถ้าเร่งๆ อาจ 10 ชั่วโมง ในที่นี้เป็นการสรุปย่อเนื้อเรื่องสำคัญเท่านั้น (จะเพิ่มรายละเอียดภายหลัง)

เนื้อเรื่อง

Alan Wake II (2023)

ในปี 2023 ซาก้า (Saga Anderson) เจ้าหน้าที่ FBI และคู่หู อเล็กซ์ เคซีส์ (Alex Casey) ได้มาสืบสวนคดีฆาตกรรมควักหัวใจ โรเบิร์ต ไนติงเกล (Robert Nightingale) อดีตเจ้าหน้าที่ FBI ที่หายตัวไปเมื่อ 13 ปีก่อน เธอตั้งข้อสงสัยว่ามาจากทะเลสาป Cauldron Lake

ระหว่างทางไปทะเลสาป ได้เบาะแสเพิ่มเป็นแผ่นกระดาษต้นฉบับ (เขียนโดย Alan Wake) ที่เขียนเหมือนเล่าเรื่องราวของพวก FBI มาสืบคดีที่นี่ ก่อนกลับที่ทั้งสองจะกลับไปใช้ห้องชันสูตรที่ Bright Falls

ที่ร้านอาหารได้พบนายอำเภอ ทิม เบรคเกอร์ (Tim Breaker) ให้คุยกับคนในร้านถึงพวก Brookers (Tammy และ Ed) ที่เล่าสิ่งที่ได้เห็นตอนลัทธิฆ่าไนติงเกลที่เดินขึ้นมาจากน้ำ

ซาก้าพบพนักงานประจำร้าน โรส (Rose) ที่อ้างว่าจำเธอได้และพูดเรื่องลูกสาวเธอจมน้ำ แต่ โลแกน ลูกสาวเธอยังอยู่ สร้างความมึนงงให้กับซาก้าที่ไม่เคยพบโรส

เมื่อชันสูตรศพ ไนติงเกล ที่โรงพัก ก็พบต้นฉบับถูกยัดลงในหน้าอกศพ เมื่อ ทิม จะไปหยิบต้นฉบับ แต่ระหว่างนั้นเริ่มเกิดสิ่งผิดปกติ นายอำเภอ ทิม หายไปพร้อมต้นฉบับ ศพฟื้นขึ้นมาทำร้ายเจ้าหน้าที่ หลังยิงใส่มันก็หายไป

 

หลังทุกอย่างกลับปกติ ซาก้า กลับไปที่ทะเลสาปตามที่ต้นฉบับเขียนไว้ ได้ข้อมูลจากเคซีส์เรื่อง ไนติงเกล เคยมาตามหา อลัน เวค ที่เมืองนี้, เรื่องตัวเคซีส์ที่ชื่อและนามสกุลเหมือนตัวเอกในนิยายขายดีของ อลัน เวค กับเรื่องประหลาดที่มีฆาตกรรมเลียนแบบนิยาย

เมื่อสำรวจที่ทะเลสาปอีกครั้ง ซาก้าสู้กับพวกคนที่ถูกสิง (Taken), เข้าใจเรื่องมิติซ้อนทับ (Overlap) มากขึ้น และกำจัดไนติงเกลได้สำเร็จ

เธอได้พบกับ อลัน เวค ที่กลับสู่โลกความเป็นจริงและได้ทราบว่าเวลาผ่านไป 13 ปีแล้ว

 

เมื่อถึงเมือง เขาอยู่ในภาวะสับสนและค่อยๆ ลำดับเหตุการณ์ นึกถึงเหตุการณ์ใน Dark Place กับ Mr. Door (Warlin Door) พิธีกรที่คุยเกี่ยวกับหนังสือเล่มใหม่ “Invitation” ที่เขาไม่ได้เขียน

อลัน เวค พยายามหาทางออกโดยเขียนเรื่องใหม่ เขาได้พบ ภารโรงอาติ (Ahti) ที่ให้เขาไปเก็บ ตะเกียง ที่ซึ่งใช้เปลี่ยนมิติได้

อลัน ได้สำรวจเมืองใน Dark Place (เหมือนนิวยอร์ค) ได้รับโทรศัพท์จากชายปริศนาที่รู้ว่าเขาความจำเสื่อม สับสนและลืมบางส่วนจากการติดในลูปมานาน

เขายังได้พบตัวละครอื่นที่ติดที่นี่ อย่าง แคสซีส์, นายอำเภอ เบรคเกอร์ พวกเขาติดในลูป ถึงตายก็กลับมาจุดเริ่มต้นใหม่ ไม่สามารถหลุดไปจาก Dark Place ได้

ระหว่างทาง อลันพยายามเขียนเรื่องใหม่จากสิ่งที่เห็น พล็อตเรื่องส่งผลต่อมิติใน Dark Place ให้เปลี่ยนไปตามเนื้อหา

อลันได้ฟังอลิซบันทึกเรื่องราวของตน หลังมีข่าวว่าอลันจมน้ำเสียชีวิต เมื่อ 6 ปีก่อน ได้มีคนคล้ายอลันเข้าหาเธอ เธอป้องกันตัวเองด้วยกล้องและแฟลช ตั้งใจจับมอนสเตอร์นั้นลงงานนิทรรศการที่ตั้งชื่อว่า The Dark Place

อลันยังได้เห็นตนเองอีกคนโดนยิงตายที่โต๊ะ และคาดว่าเกี่ยวกับ Mr. Scratch จากต้นฉบับที่โดนขีดฆ่าชื่อตน (Scratch = ขีดฆ่า)

 

กลับมาที่ปัจจุบัน ระหว่างอลันถูกคุมตัว เจ้าหน้าที่ FBI สรุปอีกครั้ง เรื่องที่อลันต้องการเขียนเรื่องราวเพื่อให้สามารถออกมาจาก Dark Place ได้โดยเชื่อมต่อ Bright Falls กับ Dark Place ส่งผลให้คนบางส่วนโดนครอบงำ แต่ทำให้อลันมีโอกาสกลับมาโลกความเป็นจริงได้ เขาตั้งใจแก้เรื่องก่อนตอนจบ แต่คาดว่า Mr.Scratch เข้ามาแก้งานเขา

ถึงจำไม่ได้ทุกเรื่อง แต่อลันจำได้ว่า The Clicker อยู่กับพวก Cult of the Tree ด้วยเหตุผลบางอย่างที่เขาจำได้แค่นั้น และต้องการมันเพื่อแก้ไขทุกอย่าง

* ผู้เล่นเลือกเล่นเนื้อหาของ อลัน กับ ซาก้า ก่อนก็ได้ โดยเปลี่ยนตัวได้ที่ห้องภารโรง แต่สุดท้ายจะจบทางเดียวกัน

 

ซาก้า ไปหาสองพี่น้องแอนเดอร์สัน (Anderson Brothers) ทอร์และโอดิน ทั้งสองอ้างเป็นญาติเธอ ทุกอย่างถูกกำหนดตามนิยายที่เขียน รวมถึงหลักฐานต่างๆ ที่เหมือนกับว่าเธอเคยอยู่นี่ เมื่อเห็นข่าวลูกสาวเธอจมน้ำ เธอพยายามติดต่อครอบครัว แต่ไม่รับสายและพบผู้ช่วย Mulligan โดนสิง และต้องจัดการเขา

ด้านอลันและเคซี่ถูกโจมตี จน คิรัน (Kiran Estevez) จากหน่วย FBC เข้ามาคุมความวุ่นวาย ด้าน อลัน เวค คุมไว้, เคซี่ หายตัวไป ส่วน ซาก้า ถูกสั่งให้ถอนตัวจากคดี

 

ซาก้า สืบต่อ ไปหา ทอร์ ที่ผิดปกติ และ โอดิน ที่บาดเจ็บนอนบนเตียง ทราบเรื่องตระกูลเธอ (แอนเดอร์สัน) มีบางสิ่งที่พิเศษ ทำให้กลายเป็นเป้าหมายของพวกเทคเคน

ซาก้าเห็นทอร์ถูกดึงไปในความมืดที่บ่อน้ำ จึงต้องหาทางช่วยโดย โรส (Lady of Light คนปัจจุบัน) ช่วยชี้ทางตามที่ถูกกำหนดไว้

ด้านซินเทรีย (Lady of Light ในภาคแรก) เคยถูกสิงและจมในอ่างน้ำที่บ้านพักคนชรา ทำให้กลายเป็นเทคเคนและขัดขวางซาก้าระหว่างช่วยทอร์

หลังโค่นซินเทรียได้ ก็สามารถช่วยทอร์ได้ และเริ่มเชื่อมากขึ้นเรื่องผลของนิยายที่เปลี่ยนแปลงชีวิตเธอให้เสียโลแกนผู้เป็นลูกสาวและหย่ากับสามี

 

ซาก้าไปหาเวคในคุกพร้อม The Clicker เขาก็แสดงพลังออกจากคุกได้เอง ฆ่า ยัคโค (Jakko Koskelas) คนในลัทธิแห่งต้นไม้ คุกข้างๆ จนคาดว่า Scratch แกล้งทำเป็นอลันและต้องการคลิกเกอร์

หลังขับไล่ไปได้เธอได้คุยกับ เคซีส์ และ คิรัน สรุปสิ่งที่พวกเขาสับสนจากเรื่องแต่งเกี่ยวกับตนที่หย่ากับสามีและลูกจมน้ำตาย

ด้าน อิลโม (Ilmo Koskelas) เสียใจกับการเสียไปของน้องตน ยัคโค และเล่าเรื่องลัทธิแห่งต้นไม้ที่สร้างขึ้นเพื่อให้เมืองมีการพัฒนามากขึ้น ลัทธิสู้กับเทคเคน และกำจัดทุกสิ่งที่มาจากทะเลสาบ รวมถึง อลัน ที่เป็นต้นตอของเรื่องร้ายๆ แต่ไม่รู้จักพวก สแครช ทำให้ซาก้าคิดว่าพวกเขาเป็นฝ่ายเดียวกับเธอ

เป้าหมายต่อไปของซาก้า ต้องการช่วยอลันที่น่าจะยังติดอยู่ Dark Place โดยใช้คลิกเกอร์ที่มี (จบเนื้อเรื่องฝั่งซาก้า/ถ้าไปต่อจะย้อนไปหาของไม่ได้/ยังไม่จบเรื่อง Return)

 

เนื้อหาด้าน อลัน ต้องสานต่อเนื้อหาของ Invitation ให้จบ พบเจอเรื่องราวมากมาย ทั้งมิวสิคัล เรื่องปมชีวิตของอลันเวค และหาวิธีช่วยอลิซที่กำลังตกเป็นเป้าของสแครช โดยหาทางออกผ่าน Overlap

อลันใน Dark Place เริ่มมีความทรงจำเกี่ยวกับ Return ทำให้คนที่ติดต่อกับเขาผ่านโทรศัพท์และให้ไปหาเขาที่โรงแรม จนได้พบ ทอม เซน (Tom Zane, โทมัส เซน) ที่หน้าคล้ายอลัน เคยช่วยกันเขียนต้นฉบับมา จนมีบางสิ่งมา ทำให้ทอมหนีแล้วส่งอลันไปด้านนอก

ด้าน อลัน ต้องไปหา เซน ที่โรงแรมอีกครั้ง จึงทราบว่าคนที่ช่วยเขียน Return คือ สแครช เขาต้องลั่นไกใส่กลางศีรษะของเซน แต่เซนกลับยังไม่ตายแล้วหายไปในจอภาพยนตร์ แล้วผจญภัยต่อใน Dark Place

  • ระหว่างเดินทาง อลัน เริ่มจำได้ว่า Invitation เป็นผลงานก่อนเรื่อง Return
  • อลันให้สัญญากับซาก้า ว่าตอนจบเรื่องสยองนั้น ซาก้าจะได้ครอบครัวคืนมา สร้างความคาใจให้เธอ
  • อลันได้เทปของอลิซ ที่บอกว่ากระโดดน้ำจากหน้าผา ทำให้อลันโมโหที่ Scratch ทำให้อลิซเข้าใจผิดจนต้องฆ่าตัวตาย

สุดท้าย อลันเข้าห้องไปหา Scratch เพื่อหยุดการเขียน Return ได้สำเร็จ แต่เขาพบว่าสิ่งที่สังหารไป คือ ตัวเขาเองที่กำลังแก้ไขงานเขียน อย่างไรก็ตามผลของการกระทำนั้น ทำให้เขาเดินเรื่องต่อไปได้ (ขึ้น End of Invitation/จบฝั่งอลัน)

 

พาร์ทสุดท้ายของเกม (ต่อเรื่อง Return)

ด้าน ซาก้า ขอความช่วยเหลือจากทอร์และโอดินให้แต่งเพลงพิเศษเพื่อ อลัน เวค และจัดแสดงเพลง Dark Ocean Summoning ที่ริมทะเลสาบ แล้วใช้คลิกเกอร์เรียกอลัน เวค กลับมา

ถึงไม่พบอลัน แต่เธอเข้าใจแล้วว่าการเรียกได้ผล ทำให้เวคออกมาได้ตอนต้นเรื่อง

ซาก้าจึงได้ข้อสรุปว่า อลัน และ Scratch คือ คนเดียวกันแต่แรก กล่าวคือ มี Dark Presence สิงในอลันตั้งแต่แรก ต้องใช้ Clicker ทำลาย

เมื่อซาก้าสู้ Scratch จนชนะและทำให้อลันได้สติ เคซี่ที่ถูกสิงได้ชิง คลิกเกอร์ จากซาก้าและโยนเธอลงทะเลสาบไปยัง Dark Place

 

ด้านอลันต้องการช่วยซาก้า จึงเข้าไปใน Dark Place ที่ถูกย้ายมาที่ Bright Falls เขาต้องการรู้ตอนจบของ Return เพื่อเขียนแก้เนื้อหาตอนจบแทนสิ่งที่ Scratch เขียน

หลังได้หนังสือจากงาน Dearfest แล้วไปที่ห้องเขียนที่บ้านพักคนชราโดยมีโรสและอาติช่วย

ตอนจบเดิมของ Return จะเป็นงาน Dearfest ตลอดไป อลันต้องหาพล็อตเรื่องเพื่อรักษาสมดุลเพื่อช่วยทุกคน

 

ด้าน ซาก้า พยายามหาทางออกจาก Dark Place ได้ติดต่อกับสาวปริศนา (อลิซ) ที่โทรมาบอกทางไปต่อ และได้พบทิมที่พูดถึง Mr.Door ที่จับเขามา และมีต้นฉบับในห้องชันสูตรที่ช่วยนำทางไปต่อ

ซาก้าติดต่อกับ อลัน ช่วยหาวิธีเขียนตอนจบเท่าที่คิดได้ โดยมีคนรอดมากที่สุด ทั้ง เคซีย์, สามีและลูกสาวของซาก้า การช่วยให้คนรอดมากก็ต้องสละบางอย่างเพื่อให้จบได้สมบูรณ์ จนอลันได้ไอเดียในการเขียน

 

สุดท้าย ซาก้าไปพบ อลัน ตอนที่เขียนบทสุดท้ายเสร็จ เธอมี คลิกเกอร์ และ กระสุนแสง (Bullet of Light)

ทุกอย่างเป็นไปที่อลันเขียน คือ ใช้คลิกเกอร์ช่วยเคซี่ส์ ล่อให้ Scratch (Dark Presence) มาสิงอลันแทน แล้วให้ซาก้าใช้กระสุนแสงยิงแสกหน้าเขา (เหมือนฉากเปิดเกม)

* อลันไม่มีทางเลือกที่จะเสี่ยง เพราะต้องมีตัวเอกหนึ่งในสองคนที่ตาย เพื่อให้มีน้ำหนักเรื่องมากพอที่จะกำจัดปีศาจร้ายลงได้ ต่อให้ไม่จบ เขาจะยังอยู่ในลูปต่อไป

ด้านซาก้าหลังยิงเสร็จ รีบติดต่อครอบครัวโดยเร็ว แต่ยังไม่มีเสียงตอบรับ (ด้านซาก้า ตัดจบตรงนี้)

 

ในตอนจบ อลิซ ภรรยาของอลันได้ติดต่อมา เล่าเรื่องตอนเธอได้รับการช่วยเหลือ เธอได้ความทรงจำตอนติดใน Dark Place ทำให้เธอกลับมาที่นั่นอีกครั้ง ตั้งใจช่วยเขาออกมา แนะนำเรื่องลูปของทั้งสองคนที่เริ่มใกล้กันมากขึ้น

อลัน ในสภาพสมบูรณ์ฟื้นขึ้นมาอีกครั้งบนโต๊ะเขียนงาน ทราบว่าเขาไม่ได้ติดในห้วงเวลารูปแบบ Loop (ลูป) แต่เป็น Spiral (วังวน, เกลียวขดหอย)

หมายเหตุ: หนังของ โทมัส เซน Nightless Night เคซีย์ที่แสดงเป็นนักสืบในเรื่อง ในตอนจบที่ถูกฆ่าและติดใน Dark Place เคซีย์ก็พูดประโยค “ไม่ใช่ลูป แต่เป็นสไปรัล” เช่นกัน

 

The Final Draft (New Game+)

New Game Plus (ออก ธ.ค. 2023)  คล้ายฉากจบหลัก แต่มีส่วนที่เพิ่มเข้ามา

  • เมื่อเข้าใจเรื่องวังวน อลันคิดได้ว่า ตัวตนแห่งความมืดถึงถูกกำจัดด้วยกระสุนแห่งแสง แต่ยังคงหลงเหลือในร่างเขา
  • อย่างไรก็ตาม การเชื่อมต่อกับอลิซ ทำให้เขาหาวิธีที่กำจัด Dark Presence ลงได้แบบสมบูรณ์ หลุดจากวังวน
  • ซาก้า สามารถติดต่อ โลแกนได้สำเร็จ เธอปลอดภัย
  • อลันฟื้นขึ้นมาต่อหน้าพวกซาก้าและเคซี่ย์ โดยมีกระสุนที่แสกหน้าเขา เขาได้หลุดพื้นจาก Scratch ได้ เขาคิดว่าตนเองเป็น The master of two worlds ก่อนเปลี่ยนเป็น The master of many worlds

 

Night Spring (DLC1)

ออก มิถุนายน 2024 แบ่งเป็น 3 ตอนย่อย เนื้อหาส่วนใหญ่จะไม่โยงกับเนื้อเรื่องหลักโดยตรง เหมือนเกิดในอีกมิติอื่น ชื่อตัวละครจะไม่ระบุชัดเจน

  • Number One Fan : The Waitress บริกรสาวที่เหมือน โรส แมรี่โกลด์ ที่ต้องสู้กับ The Bad Boy หนุ่มเลวฝาแฝดของ The Writer หนุ่มที่หน้าเหมือน อลัน เวค เพื่อไปช่วยนักเขียนในดวงใจได้สำเร็จ
  • North Star : The Siblings สาวที่เหมือนเจส (Jesse) จากซีรีส์ Control ที่ออกตามหาพี่ชายที่หายตัวไป จนได้พบ The Brother ชายที่เหมือนอลัน เวค ถูกขังอยู่
  • Time Breaker : The Actor นักแสดงที่เหมือนนายอำเภอ ทิม เบรคเกอร์ ฮีโร่ในหลายจักรวาลในเกม ไทม์ เบรคเกอร์ ต้องตามหา Master of the Many Worlds (วาลิน ดอร์) เพื่อป้องกันตัวเองที่ถูกฆ่าจากตัวตนในมิติอื่น ในบทนี้จะทำให้เข้าใจเรื่องของ Mr. Door ชายที่เข้าถึงทุกมัลติเวิร์สต่างจากคนทั่วไป

Lake House (DLC2)

ออกปลาย 2024

 

Gameplay

บทสรุปภาคหลัก

New Game+ (Secret Ending)

Night Springs DLC