ในช่วงเริ่มเปิดให้บริการ Apex Legends มีปืนทั้งหมด 6 ประเภท รวม 19 แบบให้เลือกใช้ ทุกลีเจนด์สามารถใช้ปืนได้ทุกกระบอก สามารถพกได้ 2 กระบอก แต่ละปืนจะมีข้อดีที่แตกต่างกันไป ควรเลือกฝึกใช้ตามความถนัดของคุณ
สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับปืน
- ปืนเพิ่มประสิทธิภาพได้จากส่วนประกอบปืน (Attachment)
- เมื่อถือปืนประเภทเดียวกันอยู่ แล้วเก็บปืนใหม่ พวก Attachment จะย้ายไปยังปืนกระบอกใหม่อัตโนมัติ
- ปืนส่วนใหญ่ กระสุนบรรจุน้อยมากกว่าเกม FPS มาตรฐาน การติดตั้ง Mag กระสุนจะช่วยได้บ้าง
- การรีโหลด ระหว่างเหลือกระสุนในรังเพลิง กับ ว่างเปล่า จะมีระยะเวลาโหลดที่ต่างกันทุกปืน เช่น G7 Scout ถ้ามีกระสุนบ้างจะใช้เวลาบรรจุใหม่ 2.4 วินาที แต่ถ้าว่างเปล่า จะบรรจุใหม่ 3 วินาที
- ปืนที่ยิงต่อเนื่องได้จะมีแรงถีบ ทิศทางกระสุนจะแตกต่างกันตามปืน
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกระสุน
- กระสุนแบ่งเป็นหลายประเภท ปืนชนิดเดียวกันอาจใช้กระสุนร่วมกันไม่ได้ สังเกตจากสีกระสุนที่ใช้ (มุมขวาล่างจอ)
- ถ้าขาดกระสุนควรขอจากเพื่อน และถ้ามีกระสุนที่ไม่ใช้ ควรแบ่งเพื่อน
- กระสุนจะมีระยะโปรเจคไทล์ ถ้ายิงไกลจะตกก่อนถึงเป้าหมาย
- การยิงส่วนร่างกายและแขน สร้างความเสียหายเท่ากัน, ท่อนล่างของร่างกายจะลดความเสียหายลง
- Update: 16/4/19 – ปรับสมดุลปืนบางกระบอกในแพตช์ 1.1.1 เช่น ยิงขาได้เบาลง
Assault Rifles (AR)
ปืนกลจู่โจม มีอัตราสร้างความเสียหายต่อเนื่อง (DPS) ที่ดี เหมาะกับการสู้ระยะกลาง-ไกล
- ทุกกระบอก ปรับเป็น Auto (หรือ Burst) และ Single
- ทุกกระบอก Headshot ได้ไกลสุดในระยะถึง 300 เมตร มากกว่าปืนส่วนใหญ่ (ยกเว้นสไนเปอร์ไรเฟิล)
- Hemlok Burst AR ปรับโหมดยิงรัวได้ 3 นัด ถ้าเข้าเป้าหมดจะแรงเป็นสามเท่า
- Havoc สามารถชาร์จเพื่อยิงแรงกว่าปกติได้
ปืน | Damage (ลำตัว) | Damage (หัว) | จำนวนกระสุน | ประเภทกระสุน | Attachment |
VK-47 Flatline | 16 | 32 | 20 | Heavy | Mag, Optic, Stock |
R-301 Carbine | 14 | 28 | 18 | Light | Barrel, Mag, Optic Stock |
Hemlok Burst AR | 18 (54) | 36 (108) | 18 | Heavy | Barrel, Mag, Optic, Stock |
Havoc | 18 (45) | 36 (90) | 32 | Energy | Optic, Stock, Turbocharger Hop Up, Select Fire Hop Up |
Sub Machine Gun (SMG)
ปืนกลเบาที่ยิงได้รัว รีโหลดกระสุนค่อนข้างไว แต่การยิงต่อเนื่องเป้าจะส่ายง่าย เหมาะกับการสู้ระยะกลาง
- ทุกกระบอก Headshot ได้ในระยะไกลสุดเพียงไม่เกิน 40 เมตร
- ทุกกระบอก ยิงหัวแรงขึ้นแค่ 1.5 เท่า ต่างจากปืน AR และ LMG
- Prowler เป็นปืนที่ปรับโหมดได้ รัว 5 นัดใส่เป้าหมายเดียว ถ้าโดนครบจะแรงมาก
ปืน | Damage (ลำตัว) | Damage (หัว) | จำนวนกระสุน | ประเภทกระสุน | Attachment |
Prowler | 14 (70) | 21 (105) | 20 | Heavy | Mag, Optic, Stock, Hop-Up |
R-99 | 12 | 18 | 18 | Light | Barrel, Mag, Optic, Stock |
Alternator | 13 | 19 | 16 | Light | Barrel. Mag, Optic, Stock |
Light Machine Gun (LMG)
ปืนแมชชีนกันแบบเบา จำนวนกระสุนมาก กระสุนหนักหน่วง ใช้เวลาบรรจุกระสุนใหม่ค่อนข้างนาน
- ทุกกระบอก Headshot ได้ในระยะไกลสุดเพียงไม่เกิน 60 เมตร
ปืน | Damage (ลำตัว) | Damage (หัว) | จำนวนกระสุน | ประเภทกระสุน | Attachment |
M600 Spitfire | 20 | 40 | 35 | Heavy | Stock, Barrel, Mag, Optic |
Devotion LMG | 17 | 34 | 44 | Energy | Stock, Barrel, Hop-Up, Optic |
Sniper Rifle (SR)
ปืนสไนเปอร์ไรเฟิล กระสุนแรง ยิงจากระยะไกล ไม่เหมาะกับการสู้ในระยะประชิด
- ปืนหายาก Kraber .50-CAL Sniper ไม่สามารถเติมกระสุนทั่วไปได้
- Triple Take เมื่อกดยิง 1 นัด กระสุนจะพุ่งไป 3 นัด ตรงกลาง 1 และซ้าย-ขวาอีก 1 (เสียกระสุนทีละ 1 นัด) ถ้าเข้าเป้าหมดจะโดนเต็มแรง แต่ถ้าเฉี่ยวศัตรูไปความเสียหายจะลดลง การยิงระยะไกลต้องรอเวลาเล็กน้อยให้เป้าด้านข้างหดลงมา
ปืน | Damage (ลำตัว) | Damage (หัว) | จำนวนกระสุน | ประเภทกระสุน | Attachment |
Kraber | 125 | 250 | 4 | Special | – |
G7 Scout | 30 | 60 | 10 | Light | Stock, Barrel, Mag, Optic |
Triple Take | 69 | 138 | 5 | Energy | Stock, Hop-Up, Optic |
Longbow DMR | 55 | 110 | 6 | Heavy | Stock, Barrel, Mag, Hop-Up, Optic |
Shotgun
ปืนช็อตกัน พลังทำลายรุนแรงในระยะประชิด หวังผลปลิดชีพศัตรูได้ง่ายๆ ไม่เหมาะกับการยิงสู้ระยะไกลเพราะกระสุนจะโดนไม่เต็มวง ทำให้ความเสียหายลดลง
- ปืนหายาก Mastiff ไม่สามารถเติมกระสุนทั่วไปได้
- ทุกกระบอกจะเป็นกระสุนกระจาย ความแรงขึ้นกับว่าเข้าเป้ามากแค่ไหน
- EVA-8 Auto เป็นช็อตกันกระบอกเดียวที่ยิงรัวแบบออโต้ได้
- Mozambique ถึงกระสุนน้อยสุด และแดเมจรวมเบาสุด แต่กระสุนกระจายทีละ 3 เม็ด (กระบอกอื่น 9-11 เม็ด) โอกาสเข้าเป้าหมดสูงกว่ากระบอกอื่น
ปืน | Damage (ลำตัว) | Damage (หัว) | จำนวนกระสุน | ประเภทกระสุน | Attachment |
Mastiff | 144 | 288 | 4 | Special | – |
Peacekeeper | 110 | 165 | 6 | Shotgun | Mag, Hop-Up, Optic |
EVA-8 Auto | 63 | 90 | 8 | Shotgun | Mag, Optic |
Mozambique | 45 | 64 | 3 | Shotgun | Mag, Optic |
Pistol
ปืนพก เป้าค่อนข้างนิ่ง ใช้งานง่าย บรรจุกระสุนเร็ว บางกระบอกรุนแรง อย่าง Wingman หนึ่งในปืนที่ถูกยกเป็นปืนโกงสุดในช่วงเปิดให้บริการ ทั้งใช้กระสุนหนัก ระยะเฮดช็อตไกลถึง 250 เมตร ต่างจากปืนพกทั่วไปที่ได้แค่ 40 เมตร (ใน 1.1.1 ถูกลดจำนวนกระสุนลง ถึงมี Epic Mag ก็ได้เพียง 10 นัด)
ปืน | Damage (ลำตัว) | Damage (หัว) | จำนวนกระสุน | ประเภทกระสุน | Attachment |
Wingman | 45 | 90 | 4 | Heavy | Mag, Hop-Up, Optic |
RE-45 | 11 | 16 | 15 | Light | Barrel, Mag, Optic |
P2020 | 12 | 18 | 10 | Light | Mag, Optic |
Grenade
นอกจากปืนหลัก 6 อย่างแล้ว ยังมี Grenade เป็นอาวุธสำรองอีก พลังทำลายไม่สูงแต่ช่วยได้ในบางโอกาส พกได้ทีละ 1 ชนิด
- Arc Star ดาวกระจายที่ระเบิดประมาณ 4 วินาที สร้างความเสียหายระดับหนึ่ง
- Frag Grenade ระเบิดมือ ที่ระเบิดหลังขว้างไปประมาณ 4 วินาที สร้างความเสียหายระดับหนึ่ง
- Thermite Grenade ระเบิดเพลิงสร้างความเสียหายต่อเนื่อง