Ability Haste (เร่งสกิล) เป็นความสามารถใหม่ที่ถูกนำมาใช้ในเกม LoL PC ไม่นาน ก่อนนำมาลงในมือถือตอนแพตช์ 1.1 ซึ่งยกเลิกระบบลดคูลดาวน์เป็นเปอร์เซ็นต์ แต่ลดในสูตรและไม่มีค่า Max แทน ทำให้ลดคูลดาวน์ได้มากกว่าเดิม
เหตุผลที่ยกเลิกระบบลดคูลดาวน์แบบเปอร์เซนต์ (CDR) เพราะมีข้อจำกัดในการเล่น จะออกของเกี่ยวกับ CDR มากไปก็ไม่ได้ จึงต้องจำกัดไว้แค่ 40% แต่พอจำกัด ก็ทำให้ไม่มีความหลากหลายในการออกของ รวมถึงรูน Hunter – Genius
ระบบ Haste จะมีความยืดหยุ่นกว่า โดยผลของการลดคูลดาวน์จะเห็นผลมากตอนออกของ 1-2 ชิ้นใหญ่ และผลจะลดลงหลังจากนั้น แต่ก็เปิดโอกาสให้เล่นแบบสายเน้นลดคูลดาวน์ โดยอาจลดได้ถึง 50% ในช่วงเลทเกม โดยจะไม่มีค่า Max สำหรับการออกของ แต่จะถูกจำกัดโดยสูตรคำนวณแทน ซึ่งไม่สามารถทำให้ลดคูลดาวน์ได้เกิน 60% จากการออกของ
สูตรคำนวณ Haste
CDR = 1 - (1/(1 + Ability Haste))
เช่น มี 50 Haste คำนวณเป็น % จะได้ 0.5
เข้าสูตรคำนวณ CDR = 1 – (1/(1+0.5)) = 33%
ตัวอย่างผลของ Haste
- +25 Haste: ลดคูลดาวน์ 20%
- +50 Haste: ลดคูลดาวน์ 33%
- +75 Haste: ลดคูลดาวน์ 42.8%
- +100 Haste: ลดคูลดาวน์ 50%
- +125 Haste: ลดคูลดาวน์ 55%
- +150 Haste: ลดคูลดาวน์ 60%
จาก CDR เป็น Ability Haste (AH)
ส่วนใหญ่จะปรับคล้ายกันหมด คือ อาวุธ, เกราะ
- 10% CDR -> 10 AH (บางชิ้นเป็น 15 เช่น Death Dance)
- 20% CDR -> 25 AH
อื่นๆ
- Ionian Boots of Lucidity (บู๊ท): 10% CDR -> 15 AH
- บัฟฟ้า: 20% CDR -> 20 AH
- รูน Hunter – Genius: 2.5% CDR + (1.5% CDR * แชมเปี้ยนศัตรูที่ฆ่าไม่ซ้ำ) ปรับเป็น 2.5 AH + (2.5 AH * แชมเปี้ยนศัตรูที่ฆ่าไม่ซ้ำ)
โดยรวมผลของลดคูลดาวน์จะลดไปจากแพตช์ก่อนพอสมควร เช่น
- เมื่อก่อน: Archangel’s Staff + Seraph’s Embrace ได้ลดคูลดาวน์ 40% พอดี (ค่า Max)
- แบบใหม่: Archangel’s Staff + Seraph’s Embrace ได้ 50 Ability Haste ลดคูลดาวน์แค่ 33%
แต่แบบใหม่สามารถลดคูลดาวน์ต่อได้อีกในช่วงเลท เช่น ออก Nashor’s Tooth ลดเป็น 42% ซึ่งมากกว่าเมื่อก่อน หรือออก Iceborn Gauntlet อีกสักชิ้นเป็น 50%
ส่วนคนที่ออกของเหมือนเดิม ก็ไม่ได้รับผลกระทบมากต่างจากเดิมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
สรุป
การลดคูลดาวน์ด้วยของ 2-3 ชิ้นจะยากกว่าเดิมเมื่อเทียบกับแพตช์ก่อน แต่สามารถจัดของเป็นเซ็ตลดคูลดาวน์อย่างเดียวได้ ซึ่งจะทำให้ออกสกิลได้มากกว่าเดิม ทำให้มีแนวทางจัดของมากขึ้น