Skip to content

วิเคราะห์จุดเด่นของ Rune จัดเซ็ตรูนให้เหมาะสมกับเมต้า

  • by
lol wild rift rune guide

สำหรับคนที่เล่นเกม MOBA มาหลายเกม อาจจะปวดหัวกับ Rune ของเกม LoL หน่อย เพราะมีหลายชนิด แล้วยังต้องมานั่งอ่านทีละอันอีก ไม่รู้ว่าใครเหมาะกับรูนอันไหน มาสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ว่าแต่ละอัน

รูนแบ่งเป็น 4 สล็อต คือ Keystone ซึ่งเป็นรูนหลักที่กำหนดแนวการเล่น กับ Rune อีก 3 สล็อต ที่ช่วยเสริมความสามารถแชมเปี้ยนเล็กน้อย

การเลือกรูน ต้องปลดล็อคเลเวลผู้เล่นก่อน โดยที่เลเวล 10 จะเลือกรูนได้ทุกประเภท

Keystone

keystone rune slot 1รูนหลักที่เกี่ยวข้องกับแชมเปี้ยนศัตรูหรือฝ่ายเราโดยตรง มีผลต่อเกมมากกว่ารูนอีก 3 ชนิด สามารถมองเห็นรูน Keystone ของศัตรูได้ทั้งก่อนแข่งและระหว่างเล่น มีผลแยกชัดเจนตามสายการเล่น

ส่วนใหญ่รูนคีย์สโตนที่ระบบเกมเซ็ตให้มาถือว่าดีอยู่แล้ว ถ้าต้องการปรับเปลี่ยนลองไปส่องอันดับต้นเซิร์ฟหาไอเดียใหม่ๆ

Electrocute

  • เมื่อโจมตีปกติ หรือ สกิล ที่ต่างกัน 3 แบบใส่แชมเปี้ยนตัวเดียวภายใน 3 วินาที จะโดนความเสียหายเพิ่มค่อนข้างแรง (มี CD 25 วินาที)
  • เหมาะกับพวก Mage หรือ Assassin ที่เน้นยัดสกิล โดนถึง 2 สกิล + ตีซ้ำสักครั้ง จะเจ็บเพิ่มแรงพอควร
  • ถึงจะแรง แต่ต้องระวังโดน CC เป็นพิเศษ เพราะถ้าหยุดก่อนโจมตีซ้ำครั้งที่สาม หรือศัตรูโดนเพื่อนอัดร่วงไปก่อน จะทำให้ไม่เห็นผล

Summon Aery

  • เมื่อโจมตีปกติ หรือ สกิล ใส่แชมเปี้ยน จะส่ง Aery ไปช่วยเสริม ทั้งโจมตี, โล่, ฮีล
  • เหมาะกับสายซัพพอร์ตที่เน้นโล่ ฮีล เสริมผลสกิลให้แรงขึ้น หรือสายโจมตีที่สามารถฮีล-โล่ได้บางตัว

Conqueror

  • เมื่อโจมตีปกติ หรือ สกิล ใส่แชมป์เปี้ยนศัตรู จะสะสม Stack ทีละอัน มีเวลา 8 วินาที ช่วยเพิ่มความเสียหาย มีโบนัส +10 Damage เมื่อเก็บถึง 5 Stack
  • เหมาะกับสาย Fighter ที่ตี/ยิงแลกกับศัตรู ช่วยเพิ่มความได้เปรียบตามระดับ Stack ฝ่ายเริ่มเทรดก่อนจะได้เปรียบมาก

Fleet Footwork

  • การเดินหรือโจมตีปกติ (ใส่อะไรก็ได้) จะช่วยเพิ่ม Stack สะสมได้สูงสุด 100 เมื่อสะสมเต็ม เวลาโจมตีจะฮีลเล็กน้อย และเดินเร็วขึ้นอีก 20% มีผล 1 วินาที
  • ช่วยพวกที่ต้องการยืนเลนได้นานขึ้น รอด/ไล่ ศัตรูได้ดีแม้จะไม่มีของ แต่เห็นผลน้อยในช่วงกลาง-เลทเกม
  • เหมาะกับแชมเปี้ยนที่มีบัฟเดินเร็ว หรือออกรองเท้าเร็ว ช่วยให้เกจเต็มง่ายขึ้น

Grasp of the Undying

  • มี Stack เพิ่มระหว่างสู้ทุก 3 วินาที เมื่อถึง 4 Stack ภายใน 6 วินาที การโจมตีแชมเปี้ยนศัตรูแบบปกติ จะสร้างความเสียหายเพิ่มตามค่า HP สูงสุด ฟื้นเลือด และ +5 HP ให้ตนแบบถาวร
  • เหมาะกับสายแทงค์ ที่เน้นโจมตีศัตรู (ไม่เหมาะกับแชมเปี้ยนสายตีไกล เพราะมีผลลดลง 60%)

Aftershock

  • ถ้าหยุดการเคลื่อนไหวศัตรูได้ จะบัพเสริมเกราะและกันเวท 50 นาน 2.5 วินาที เมื่อบัฟหมดจะปล่อยโจมตีเวทรอบตัวในระยะใกล้
  • เมื่อใช้สกิลประเภทตรึงหรือหยุดแบบโดนทีละหลายตัว จะช่วยเพิ่มโอกาสรอดมากขึ้น เหมาะการสายถึกที่มีสกิลหยุด หรือสายซัพพอร์ตกึ่งแทงค์
  • เหมือนจะดี แต่ข้อจำกัดเยอะ ใช้จริงยากเพราะต้องหยุดเคลื่อนไหวเท่านั้น (สโลว์ไม่ได้) ผลบัฟน้อย โจมตีเวทรอบตัวค่อนข้างเบา ช้า เหมาะกับตัวมี CC หยุดเท่านั้น

Font of Life

  • เมื่อทำให้แชมเปี้ยนศัตรูหยุดเคลื่อนไหวหรือช้าลง จะสร้างดีบัฟ 4 วินาที ถ้าพรรคพวกโจมตีปกติใส่ศัตรูตัวนั้นจะได้ฮีลตาม HP สูงสุด 3% ต่อเนื่อง 2 วินาที
  • ผลช่วยทีมค่อนข้างดี เหมาะกับแทงก์ที่มีสกิลประเภทนี้

Kleptomancy

  • หลังใช้สกิล หากการโจมตีปกติ หรือ สกิลต่อไปโดนแชมเปี้ยนศัตรูจะมีผลแบบสุ่มจากไอเทมในเกม
  • รูนกาชา ผลคาดหวังไม่ได้ แถมคูลดาวน์นานถึง 25 วินาที ไม่แนะนำให้ใช้ ยกเว้นเล่นแบบขำๆ

Slot 1 – Domination

rune 1มีผลต่อบัฟการโจมตี หรือมีผลกับแชมเปี้ยนศัตรู

Brutal

  • เพิ่ม 7 AD (หรือ 14 AP) และ 2% เจาะเกราะ ขึ้นกับสายกาย/เวท
  • รูนพื้นฐานที่มีประโยชน์ เพิ่มความเสียหายแน่นอน

Gathering Storm

  • ทุก 2 นาที เพิ่ม 2 AD (หรือ 4 AP) ขึ้นกับสาย
  • เหมาะกับการรอถึงเลทเกม ช่วงแรกไม่ช่วยอะไร
  • กว่าจะเพิ่ม AD/AP เท่ารูน Brutal ต้องรอ 8 นาทีขึ้นไป และมากขึ้น แต่ไม่มีผลเพิ่มเจาะเกราะตรงๆ

Hunter – Vampirism

  • ดูดเลือด 2% ถ้าจัดการแชมเปี้ยนไม่ซ้ำจะได้ 2 AD/ 4 AP และ 1% ดูดเลือด ติดตัวถาวร
  • เหมาะกับพวกสายฆ่าแชมเปี้ยนโดยเฉพาะ Mid Lane แต่เหมาะกับแค่บางตัวเท่านั้น

Triumph

  • เมื่อจัดการแชมเปี้ยนศัตรูได้ จะฟื้น HP 10% โจมตีตัวเลือดต่ำกว่า 35 แรงขึ้น 3%
  • เหมาะกับสายฆ่าที่ไม่พัก แต่ใช้จริงยาก อาจปรับเป็นรูนอื่นที่เห็นผลกว่า ขึ้นกับสไตล์คนเล่น

Weakness

  • ระหว่างหยุดหรือสโลว์แชมเปี้ยนศัตรู จะทำให้โดนแรงขึ้น 5%
  • รูนซัพพอร์ต ช่วยทีมได้ดี และยังไม่มีคูลดาวน์ มีประโยชน์ตอนสู้ร่วมกับเพื่อนมาก

Champion

  • เพิ่มความเสียหายต่อแชมเปี้ยนศัตรู 10% แต่ผลจะลด 5% ทุกครั้งที่ตายจนกว่าโบนัสจะหาย
  • รูนแชมเปี้ยน เหมาะกับพวก ADC ชอบเสี่ยง จะเห็นผลช่วงเลทเกมมาก (ต้นเกมไม่ต่างจากปกติ) หรือจะตายสักครั้งเหลือ 5% ก็ยังมีผลนานดีจนจบเกมเมื่อเทียบกับสล็อต 1 ด้วยกัน แต่ถ้าพลาดโดนฆ่า 2 ครั้ง ผลรูนแชมเปี้ยนจะหายไป จะกลายเป็นรูนไร้ทันที
  • ข้อมูลเพิ่มเติม: รูนแชมเปี้ยน คือ อะไร ทำไมถึงโหด?

Slot 2 – Resolve

rune 2มีผลต่อการเสริมพลังป้องกัน เหมือนจะมีผลน้อยแต่ช่วยให้รอดในบางโอกาสได้แบบคาดไม่ถึง

Backbone

  • เพิ่มเกราะ หรือ กันเวท 10 ขึ้นกับค่าที่น้อย
  • ช่วยลดจุดอ่อนให้ได้ แต่ระยะยาวไม่ค่อยช่วยอะไร ซึ่งผลของเกราะเห็นชัดกว่ามากในช่วงกลาง-เลทเกม

Conditioning

  • เพิ่มเกราะเวทและกันเวท 5 ทุก 5 นาที
  • ไม่ช่วยใน 5 นาทีแรก แต่เริ่มมีเกราะช่วยป้องกันหลัง 5 นาทีแล้วยังกันทั้งกาย-เวท ต่างจาก Backbone เหมาะกับเกมยาว

Hunter – Titan

  • เพิ่ม HP สูงสุด 20 และเมื่อปราบแชมเปี้ยนไม่ซ้ำตัว จะได้ +20 HP และ 4% Tenacity
  • ช่วยเพิ่ม HP เล็กน้อย กับต้านสถานะผิดปกติ แต่จะเห็นผลเมื่อช่วยฆ่าแชมเปี้ยนจึงใช้ยาก ไม่เหมาะกับแชมเปี้ยนบางตัว

Regeneration

  • ทุก 3 วินาที ช่วยเพิ่ม 2% HP หรือ MP ขึ้นกับค่าที่น้อยกว่า (คิดเป็นเปอร์เซ็นต์)
  • ช่วยให้ยืนเลนได้นานขึ้น โดยเพราะมิดเลน หรือ ADC ที่มักโดนกด

Loyalty

  • ตนเองได้ 2 เกราะ, 5 กันเวท และพรรคพวกใกล้ๆ ได้ 5 เกราะ, 2 กันเวท (ถ้าเพื่อนใช้ ผล Stack ได้)
  • เหมาะกับ ADC และ Support ที่ยืนใกล้กัน จะช่วยบัฟซ้อนกันตั้งแต่ต้นเกม ถึงบวกแค่ 7 แต่ลดความเสียหายไปมาก

Spirit Walker

  • เพิ่ม HP สูงสุด 50 และต้านสโลว์ 20%
  • รูนพื้นฐานที่ใช้ดีตั้งแต่ต้นเกม โอกาสโดนสโลวก็สูง จึงเป็นรูนพื้นฐานที่น่าใช้

Slot 3 – Inspiration

rune 3มีผลต่อการเสริมอ้อมๆ อย่าง ความเร็ว โบนัสเงิน บัฟพรรคพวก ส่วนใหญ่ไม่มีผลมากเท่ารูนประเภทอื่น

Pathfinder

  • เมื่อไม่ได้สู้ เวลาเดินในพุ่มหญ้า, แม่น้ำ จะทำให้เดินเร็วขึ้น +8%
  • ผลน้อย และใช้ตอนสู้ไม่ได้ จึงไม่ค่อยนิยม

Mastermind

  • เพิ่ม True Damage 10%, ได้ 100 Gold กับ 500 XP มีผลเฉพาะ Epic Monster (มังกร, บารอน) และ ป้อม
  • รูนสายป่า รวมถึง คนที่ชอบไปช่วยเพื่อนเก็บ Objective ในโซนแม่น้ำ หรือชอบดันป้อมตามเลนต่างๆ

Hunter – Genius

  • ลดคูลดาวน์ 2.5% เมื่อฆ่าแชมเปี้ยนศัตรูไม่ซ้ำจะลดคูลดาวน์อีก 1.5% ถาวร
  • อาจเหมาะกับพวกที่มีสกิลคูลดาวน์นานมาก โดยเฉพาะอัลติเมทต้นเกม
  • ไม่ค่อยน่าใช้ ผลค่อนข้างน้อย อีกทั้งโอกาสจัดการศัตรูถึง 5 ตัวก็ยาก หวังกับพวกของลดคูลดาวน์จะดีกว่า

Sweet Tooth

  • ผลของ Honyfruit เพิ่มขึ้น 25% และได้ Gold +20
  • รูนมาตรฐาน เพราะส่วนใหญ่เสียเลือดระหว่างเฝ้าเลน แล้วยังเพิ่มเงินเล็กน้อย

Pack Hunter

  • อยู่ใกล้แชมเปี้ยนฝ่ายเดียวกัน เดินเร็วขึ้น 2% เมื่อช่วยจัดการศัตรู ทั้งเราและเพื่อนจะได้เงินเพิ่ม 50
  • เหมาะกับสายซัพพอร์ต ช่วยเพื่อนได้ดี และความเร็วเล็กน้อย อาจทำให้รอดในบางโอกาส

Manaflow Band

  • เมื่อโจมตีโดนแชมเปี้ยนศัตรูด้วยสกิลหรือโจมตีแบบเสริมพลัง จะได้ +30 Mana ถาวร สะสมได้ถึง +300
  • รูนที่ได้รับความนิยมสูง เพราะเกือบทุกสายมานามักขาดช่วงแรก มีผลดีถึงปลายเกม

แนวทางจัดรูน (แบบ Copy & Paste)

ก็อบของอันดับต้นๆ เซิร์ฟเวอร์ LoL Wild Rift

สำหรับคนไม่รู้ว่าควรจะเริ่มรูนอย่างไร ? รูนพื้นฐานที่เซ็ตไว้ดีพอหรือไม่ ? อ่านข้างบนก็ยังมึนๆ ว่าจะเลือกแบบไหนดี ?

แนะนำแบบพื้นๆ โดยไม่ต้องเข้าไปถามคนอื่น คือ เข้าไปส่องผู้เล่นอันดับสูงของเซิร์ฟเวอร์ว่าเขานิยมเซ็ตแบบไหน

วิธีเช็คโปรไฟล์อันดับต้นๆ กดที่อันดับของเซิร์ฟเวอร์ โดยที่หน้าหนัก เลือกเมนูด้านล่าง เลือกหัวข้อเซิร์ฟเวอร์ เลือกโหมดการจัดอันดับ และแชมเปี้ยนที่ต้องการ

ลองดูหลายๆ แบบเพราะอันดับ 1 อาจไม่ได้ดีสุด แค่มีเวลาว่างเล่นบ่อยสุด ลองเทียบกับอันดับ 2-5 หรือไล่ไปถึง 10 เลยก็ได้ อาจมีไอเดียดีๆ ในการจัด เลือกก็อบปี้วิธีเซ็ตมาทั้งหมดก็ได้ ซึ่งพวกการออกไอเทม อาจเปลี่ยนแปลงระหว่างเล่นได้ แต่สกิลกับรูนเปลี่ยนตอนอยู่ในเกมไม่ได้ จึงลอกวิธีจัดได้

ถึงแบบนั้น ก็ควรพิจารณาตามความถนัดด้วย อย่าง ถ้าไม่ได้โปร ถึงขนาดไล่ฆ่าศัตรูได้ อาจเลี่ยงพวกรูน Hunter ที่ต้องล่าศัตรู

การก็อปอาจไม่ใช่เรื่องดี แต่ช่วยทำให้มีตัวอย่างมากขึ้น ที่สำคัญ สำหรับคนที่ไม่ได้ตามข่าวสารตลอด อาจพลาดข่าวการปรับระบบในเกม โดยเฉพาะรูนอาจมีการบัฟ หรือ ปรับลดความสามารถในแพตช์ต่อๆ ไป การส่องผู้เล่นระดับสูงจะช่วยให้ไม่พลาดเมต้าในปัจจุบันได้อีกทาง