Skip to content

โอเวอร์ลอร์ด ซีส (Seez)

  • by

โอเวอร์ลอร์ดซีส อาชีพสายธนู โจมตีเป็นเวทมนตร์ ตัวแรก สายบอสที่เหมาะกับบอสและทีมเวทมนตร์เป็นหลัก ใช้งานได้นานพอสมควรเพราะทีมเวทเพิ่งมีเพียง 2 ตัว (เซอิ และ รันรัน) กว่าพวกเวทจะมาครบทีมก็อีกนาน ใช้เกินคุ้ม ถึงจะไม่โหดมากใน Part 3 แต่แพตช์ต่อไปจะโหดขึ้นจากผลสกิลปรับสมดุล กับ ผลของสกิลอัลติเมท ผลงานเริ่มเด่นขึ้น

* เมื่อก่อนเรียก ชิสุ (Shizu, 시즈) ตาม Google Translate แต่ภาษาเกาหลีออกได้หลายเสียง สะกดว่า ซีจ เหมือนเกม Rainbow Six: Siege (레인보우 식스 시즈) ในภาษาเกาหลีก็ได้
* อัพเดทใน Global (SEA) 25 ก.ค. 18

จุดเด่น

  • สาย Damage ที่รุนแรงอันดับต้นๆ ในโอเวอร์ลอร์ดกลุ่มเวท
  • สร้างความเสียหายรุนแรงจากสกิล 2-3 ในเวลาสั้นๆ โดยไม่ต้องรอบัฟก็ได้
  • เล่นร่วมกับทีมเวท (เซอิ, รันรัน และหลังจากนี้) ได้นานพอสมควร
  • ตัวหลักธนูมาแรงในช่วงแพตช์ 5-4 ทำให้เข้าฟอร์เมชั่น กระหน่ำซ้ำยิง (2 ธนู) ได้ดี

จุดด้อย

  • เป็นสายธนู ไม่ใช้อาชีพนักเวท จึงไม่ได้ผลจากสกิล Passive ของ โอเวอร์ลอร์ด เซอิ ที่เพิ่มพลังโจมตีตามนักเวทในทีม
  • Stat เป็น Dex จึงไม่เหมาะกับบอสวันจันทร์ เอเลบอส ในระยะยาว
  • สกิลซัพพอร์ตตัวเองเกือบหมด ไม่มีช่วยเพื่อน (มีเพิ่ม Atk นิดนึง แต่ไม่จำเป็น) ทำให้มีโอกาสตกงานสูง แต่กว่าทีมเวทจะเต็มทุกตำแหน่ง ก็ในช่วง Chapter 5 Part 5 ซึ่งกินเวลานานหลายเดือน
  • สายบอสแท้ๆ ที่ไม่มีประโยชน์ในโหมดอื่น

* ไม่เหมาะกับบอสเซอเบอรัสที่กันเวท แต่เป็นสายธนูเหมาะกับโกเล็ม

จัดทีมเวท ไม่มี นักรบ-พาลาดิน ลงตัวพอดี

เทคนิคเฉพาะตัว: เติมเชื้อเพลิง

โอเวอร์ลอร์ด ซีส มีเกจบนหัวเป็นทรัพยากร (เชื้อเพลิง) แต่มาแปลกหน่อย ไม่ต้องเติมแบบตัวอื่น ไม่เพิ่มจากการโจมตี ใช้สกิล หรือ โดนโจมตี เมื่อหมดจะสามารถเติมได้ทันทีจากผล Passive 1

เอ่อ … แล้วมีเกจเชื้อเพลิง มาทำไม ?

สกิลแรงสุดของ ซีส สั่งให้หุ่นยนต์ ยิงกวาดได้ต่อเนื่องอย่างรุนแรง (และแรงขึ้นอีกถ้าศัตรูโดนขว้างน้ำมันใส่จากสกิล 2) ลูกเล่นคล้ายกับพี่โล้น (โพรมีเธอุส) สมัยอวตารแต่ดีกว่าตรงยิงโดนทุกตัวและเติมเกจได้ทันที

แต่ หลังสกิล 3 หมดผลจะติดคูลดาวน์เกือบ 30 วินาที ดังนั้นระหว่างรอใช้สกิล 3 ซีส จะสุ่มใช้สกิล 1 หรือ 2 แทนไปก่อน เสียเชื้อเพลิงทั้งคู่ ถ้าสกิลหมดถึงจะโจมตี (มีผลบัฟโจมตีพรรคพวกทุกคน) เมื่อคูลดาวน์สกิล 3 หมดถึงจะใช้สกิลตามเกจที่เหลือ ซึ่งเกจจะเหลือมากน้อยก็ขึ้นกับดวง ของแต่ละคน

อีกสกิลที่แสบ คือ A2 โดนความเสียหายต่อเนื่องถึง 55 วินาทีและโดนแรงขึ้น ล้างผลสกิลไม่ได้ เป็นสกิลเพิ่มแต้มบอสอย่างดี

สกิลของโอเวอร์ลอร์ด ซีส

เวอร์ชั่น 5-3 แบบเพิ่มความสามารถเล็กน้อยใน 5-4 และภาษาไทย ดูในตารางถัดไป

สกิลเพิ่มความสามารถใน Patch 5-4 (เวฟต่อไป ตามสีเขียว) ซึ่งอัพเกรดได้ถึง Ultimate และอัพเกรดได้ถึง Arch แพตช์ 5-5

Shizu CD (วิ)
โจมตีปกติ เพิ่มพลังโจมตีพรรคพวกทั้งหมดแทนการโจมตี
Active 1 • โจมตีเป้าหมาย 2032%
• ศัตรูโดนโจมตีไกล +95% นาน 17.3 วินาที (2 Stack)
* ใช้เชื้อเพลิง 20 หน่วย
12.6
Active 2 • โจมตีเป้าหมาย 2095%, ต่อเนื่อง 720% และโดนแรงขึ้น 75% นาน 55 วินาที
• บอสโดนผลสกิล 3 เท่า
• ผลสกิลสะท้อน, ลบล้างไม่ได้
* ใช้เชื้อเพลิง 20 หน่วย
13.4
Active 3 • โจมตีหมู่ 1840%/วินาที จนกว่าเกจจะหมด
• กรณีศัตรูติดสถานะ A2 โดนความเสียหายตายตัวเพิ่ม +2240%
• บอสโดนแรงขึ้น 3 เท่า
• ศัตรูโดนความเสียหายแรงขึ้น +47% นาน 17.3 วินาที (10 Stack)
• สกิลประเภทใช้ต่อเนื่อง ป้องกันสถานะทุกชนิดระหว่างใช้สกิล
* ใช้เชื้อเพลิง 10 หน่วย/วินาที จนกว่าจะหมด
29.4
Passive 1 • เติมทรัพยากรเต็มทันทีเมื่อเกจหมด
• ทุกครั้งที่เติมเชื้อเพลิง เพิ่ม Dex +62% (8 Stack)
• การโจมตีปกติ มีโอกาสทำให้คูลดาวน์ A3 ลดลง 5%
Passive 2 ตน Dex +230%, โจมตีบอส +150%
Passive 3 ตนโจมตีไกล +120%, พรรคพวกโจมตี +70%
Max • สะสมเชื้อเพลิงได้ 100
• ใช้ A3 ตนโจมตีบอส +295% (10 Stack)
Ultimate • ตนเพิ่มโจมตีบอส 187%
• ใช้ A3 ตนโจมตีไกล 270% (5 Stack)
Arch • ตนโจมตีหมู่ +155%
• A3 เพิ่มความเสียหายอีก 2355% แรงขึ้น 3 เท่ากับบอส
สกิลอนุภาพ ลดความเร็วโจมตีศัตรู 15%

เทียบความเสียหาย

ช่วงแพตช์อัลติเมท (Chapter 5 Part 4) ยังถือว่าเป็นตัวในทีมเวทมนตร์ที่ทำความเสียหายค่อนข้างสูงจนขาดไม่ได้

ถึงดูน้อยกว่า เซอิ แต่อย่าลืมว่า เซอิ มีสกิลคล้ายบลิซฟ็อกซี่ในตัว สร้างความเสียหายตาม “โจมตีเวททั้งทีม” ในช่วงเวลาหนึ่ง ดังนั้น การขาดตัวทำโจมตีเวทแบบ ซีส ไป ทำให้ เซอิ ทำแต้มน้อยลงไปด้วย

การ์ดตองแนะนำ

ส่วนใหญ่สายบอส ควรเป็น Dex 13%, บอส 46% และ สุ่ม 50%

สรุป ควรทำซีสหรือไม่ ?

ถ้าทรัพยากรจำกัดมาก ไม่แนะนำเพราะแพตช์ Ultimate ใกล้มาก อาจไม่พอลงตัวอื่น

ถ้าไม่มีแผนจะตั้งทีมเวทลงบอส หรือ เล็งทำทีมกายภาพ เฉพาะควรข้ามไป แต่ในทางกลับกัน ถ้าต้องการทีมเวท ถือเป็นตัวต้องทำตัวหนึ่ง

ตัวหลังๆ จะมาแทนที่ได้เพราะมีสกิลเพิ่มโจมตีเวททั้งทีม ซึ่งเป็นจุดแข็งที่เหนือกว่า ซีส แต่กว่าจะแทนที่ได้จนครบต้องรอ โอเวอร์ลอร์ดสาย

ผลงานของ ซีส (เกาหลี): อันดับช่วง Overlord

ซีสใช้ได้นานแค่ไหน ?

การจัดทีมสายเวท ไม่จำเป็นต้องใช้สายซัพพอร์ตแบบ อาริน โมโม่ เชน ช่วย ใช้นักเวท 5 ตำแหน่ง ถ้าไล่ไป รันรัน เซอิ ซีส และตัวใหม่อีกสองตัวอย่าง เซอร์เซล จอร์ดิค (ซัมมอนเนอร์, ผู้มีบัฟ Int และ โจมตีเวท ยกทีมแรงมาก) และ เจน เดอ แกร์เวล (เวทสายตีใกล้, DoT ตอนตีใกล้ได้ 20 Stack) เท่ากับ Full Team พอดี

ดังนั้น ซีสจะเริ่มผลงานลด เมื่อโอเวอร์ลอร์ดนักเวท รุ่น 4 เข้ามา (ลงได้ทั้ง PVP และบอสบางตัว) ซึ่งเป็นช่วง Part 5 ในแพตช์ Arch คำนวณคร่าวๆ ถ้าเวฟละ 3 สัปดาห์ไม่เลื่อน ก็หลังซีสเข้า 15 สัปดาห์

ช่วงแพตช์ Ultimate ร่วม 3-4 เดือน ซีสจึงถือเป็นตัวสำคัญตัวหนึ่งของทีมเวท

เทียบกับรันรัน ?

ผลงานดีพอกัน และรันรันจะถูกเพิ่มความสามารถในช่วง 5-4 พร้อมเซอิ ทำให้ความน่าใช้เพิ่มขึ้น ถึงรันรันจะทำ Damage น้อยกว่า แต่ได้บัฟจากพวกสายเวทด้วยกัน ทำให้ค่อนข้างน่าใช้กว่า ซีส เล็กน้อย

แต่เอาจริงๆ ก็ตกงานช่วงเดียวกัน เพราะ รันรัน ก็ไม่มีสกิลบัฟใครเหมือนกัน

Effect ครอบครอง

มาตอนเริ่มแพตช์ 5-4 (Ultimate) มีเพิ่ม Critical Damage และเพิ่มความแม่นยำ