Skip to content

ตัวแนะนำ Top 100 ในเกาหลี Season 6-1 (เทวทูต – Majesty)

  • by

Update: Season 6-7 ใช้ตารางนี้แทน >> https://www.bfthai.com/dragon-blaze/infinity-tier-lists/

ตัวแนะนำ Top 100 ในเซิร์ฟเวอร์เกาหลี Chapter 5 ช่วง Overlord ช่วงตั้งแต่ Part 3 เป็นต้นไป เนื่องจากเวอร์ชั่นเก่า Chapter 5 ที่อิงตาม Wikia โอกาสผิดพลาดค่อนข้างสูง เลยใช้วิธีแปะตรงๆ ใช้ความพยายามนิดนึง โหมดเรียงลำดับตามในเกมอยู่แล้ว (อย่างบอส วันจันทร์ – ศุกร์, GA, Siege/Loot)

* ใช้ในการอ้างอิงเท่านั้น, รูปแบบการเล่น อาจเปลี่ยนแปลงในเซิร์ฟเวอร์ Global
* Top 100 เกาหลีส่วนใหญ่ +Max, +Ult, +Arch ทุกตัวตามแพตช์ อาจใช้อ้างอิงในกรณีทีม +น้อยๆ ไม่ได้ ลองปรับเปลี่ยนตัวที่ใช้

แปล Formation

อื่นๆ ดูเทียบกับในเกมตามภาพ

Chapter 5 Part 3-5 (Update: ข้อมูลเก่าแล้ว)

ปิดล้อม / ปล้น จะอัพเดต บอกตัวนิยมแยกช่วง Overlord รุ่น 2
ส่วนสีม่วงเป็นระบบใหม่ Siege จะแบ่งเป็นทีมโจมตี/ป้องกัน (Chapter 5-4)

รุ่นต่างๆ ของ Overlord, เวฟ, สาร

13 อันดับตัวใช้ยาว ถึงจบรุ่น 2 (ช่วงเริ่ม Part 4)

Chapter 5 Part 3

TIP: พยายามอิงกับสัปดาห์สุดท้ายก่อนตัวใหม่มา ซึ่งเป็นช่วงเสถียรสุด แต่อาจมีทีมที่ดีกว่าใน Global
หมายเหตุ: KR Update วันพฤหัส จะไม่มีข้อมูลตัวใหม่ บอสวันจันทร์-พุธในสัปดาห์ที่ 1
* กดขยายรูปได้
* เนื่องจากดูทุกสัปดาห์แล้ว ชวนสับสน เลยลงเฉพาะสัปดาห์สุดท้ายของแต่ละเวฟ (ดูย้อนหลังได้ตาม Link)

Overlord รุ่น 1

สัปดาห์แรก >> Week 1 ในเกาหลี Ion ตอนแรกจะไม่โหด (ดูสัปดาห์ 3-4)
สัปดาห์สอง >> Week 2 / สัปดาห์สาม >> Week 3
สัปดาห์ 4

เทียบ Damage บอส (เวฟแรก Max ทุกตัว)

* เซลีนอวตาร ยังทำแต้มโกเล็มกับบอสบางตัวดีอยู่ เพราะทะลุ DEF ระดับหนึ่ง และคริ 100% ตลอดระหว่างล็อค
* Overlord สายซัพพอร์ตก็ทำแต้มดี เพราะ Base Attack สูงมาก

Overlord รุ่น 2 เวฟ 1 (Rogue, Mage)

จุดเด่นตัวใหม่

Kaihen Ren (Rogue) – จุดเด่นอยู่ตรงสะสมเกจแล้วจะใช้ A3 สวมผ้าคลุม สตั๊นหมู่ โจมตีแรงขึ้นชั่วขณะ มีบทบาทใน PVP เนื่องจากรีมูฟบัฟหลายสกิล, โจมตีแรง, มองเห็นตัวหายตัวได้ และผนึกการชุบได้ (ซึ่งปกติก็ชุบยากอยู่แล้ว) อีกทั้งมีสกิลไม่ตายชั่วขณะ ทำให้ แบน/มิยุ ลดบทบาทลง มีบทบาทในเซอร์บีรัส แต่เนื่องจากต้องใช้เวลาสะสมเกจ อุ่นเครื่องเล็กน้อยถึงใช้สกิล A3 ได้ จึงโหดใน Guild Battle ไม่มากนัก (แต่ก็ยังโหด)
บวก Max จะได้ความโหดตอนลงบอสเพิ่มขึ้น (+640%), การโจมตีจะไม่มี Miss และ Critical ติด 100% และเพิ่มเกจสกิล A3 อีก 80 (จากเดิม 300)
Sei (Mage) – เมจสายฟ้าที่มีสกิลรุนแรง สกิล 2 และ 3 โดนเป็นหมู่คณะแล้วยังฝากดีบัฟสะสมบนตัวบอส มีลูกเล่นแปลกๆ อย่างหนึ่ง คือ สกิล 3 สร้างดีบัฟสร้างขั้วแม่เหล็ก + หรือ – บนตัวศัตรู (สุ่ม) ถ้าโดนซ้ำจะโดนแรงขึ้น และถ้ามีการเปลี่ยนขั้วจะโดนแรงขึ้นไปอีก โหดตรงเป็นดีบัฟที่ไม่มีระยะเวลาและล้างดีบัฟไม่ได้แม้แต่บอส
จุดเด่นอีกอย่างที่ต่างจาก รันรัน คือ สนับสนุนพวกเมจด้วยกัน มีพาสซีฟบัฟความเสียหายเวทให้เมจ (117%) และมากขึ้นอีกตามเมจในปาร์ตี้ (69%) ถือเป็นตัวโหดสำหรับทีมเวทลงบอส ในระยะยาว
บวก Max ยังเพิ่มความโหดเข้าอีก โดยเวลาตีซ้ำตัวที่ติดขั้ว +/- จะบัฟเวทตัวเอง 177% ได้ 10 ครั้ง แล้วยังมีพาสซีพทำให้ศัตรูโดนเวทแรงขึ้น 75%
เหมาะกับโกเล็มและไฮดร้า ลงพวก ปิดล้อม-ชิงสมบัติ ค่อนข้างดีกว่า ไอออน (เล่นคู่กับ รันรัน เป็นทีมเวท) และลง GA ่แทนแบนได้

* บอสวันจันทร์ ลงได้ทั้งคู่ เพราะ OL ยังไม่ครบ 10 ตัว
* แบน ตกงานเรื่องบอสเมื่อเวฟนี้เข้ามา
* ตั้งแต่เวฟนี้ ตัว Damage ของ Overlord จะมีซัพพอร์ตสาย กายภาพ – เวท แทบทุกตัว ดังนั้น ทีมจะจัดแยกเป็น เวท / กาย จะทำแต้มได้ดีกว่า ซึ่งช่วงแรกสายเวทลงบอส จะค่อนข้างเด่น แต่ยุคกลางๆ สายกายลงบอส จะเริ่มกลับมาเด่น

สกิล >> Wikia (Eng)

* ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 จะย้ายหัวข้อ Guild แยกไปต่างหาก เป็นแถบสีม่วง

  1. Guild Siege
  2. Guild Looting
  3. Guild Adventurer
  4. Guild Battle

ในเกาหลี มีปรับความยากโหมด Belphegor เหลือแค่ 5 เวฟจบ ไม่มีชั้นอีกต่อไป ยากขึ้น แต้ม 99% อยู่กับบอสตัวสุดท้าย ปรับรางวัลเพิ่มขึ้น (ผ่านชั้น 4 ได้ SSS 2 ใบ) >> Youtube

สัปดาห์ 1 >> Week 1 / สัปดาห์ 2 >> Week 2
สัปดาห์ 3

Overlord รุ่น 2 เวฟ 2 (Warrior, Archer)

จุดเด่นตัวใหม่

Siegfried (Warrior) – สาย PVP ของแท้ที่ใช้ได้ยาว ลบบัฟศัตรู ห้ามเป้าหมายรับบัฟชั่วขณะ ที่สำคัญ มีสกิลป้องกันกายภาพ 100% นาน 6-8 วินาที ทุกคนในปาร์ตี้ ทำให้บทบาทของ มิยุ ลดลงเพราะล้างบัฟศัตรูไม่ได้, โครนอส ลดลงในแพตช์นี้ (เมต้าเกมของ Global อาจต่างกัน) เพราะเน้นการล้างบัฟฝ่ายตรงข้าม แบนกลับมามีบทบาทเพราะต้องล้างบัฟของซิกฟรีดไปและ เนบิวล่าที่เรียกมาโจมตีเป็นเวท (เหตุผลเสริม)
* ในเวฟต่อไป ช่วง Ultimate ยังใช้ลงชาเรียตได้ เพราะเพิ่มแต้มตอนสู้กับบอสเต่าอย่างมาก

Seez (Archer) – สายบอส ธนูสายเวท ทำให้ลงโกเล็มได้ดี แต่ในทางกลับกันลงเซอร์บีรัสที่กันเวทไม่เวิร์ค บอสลงได้แทบทุกตัวเหมือน อิออน แต่ดีกว่าตรงเริ่มมาเกจเต็มทันที และเติมได้จนเต็มเมื่อหมด สกิล A1 – A2 เน้นเป้าเดียว A3 สกิลต่อเนื่องแบบหมู่จนกว่าเกจจะหมด (พอหมดเติมได้ทันที) ถือว่าตัว Damage ที่โหดตัวหนึ่ง แทนที่อิออนชิงปราสาท-ปล้น ได้ดี เพราะเล่นคู่กับ เซอิ ได้ดีกว่า

สกิล >> Wikia (Eng)

สัปดาห์ 1 >> Week 1

สัปดาห์นี้ มีอันดับเวิล์ดบอสวันเสาร์ (Janus of 2 Face) มีสองหน้า ตัวแดงทนต่อกายภาพ ตัวน้ำเงินทนต่อเวท ทั้งสองใช้สกิลผนึกได้ ซึ่งทำให้ตัวละครหยุดนิ่งชั่วขณะ ถ้าถูกฆ่าระหว่างผนึกจะชุบไม่ได้
บอสวันเสาร์ต้องจัดตัวหลัก 2 ตัว พรรคพวก 2 ทีมสู้พร้อมกัน (แสดงอันดับพรรคพวกทีละ 4 ตัวจาก 10 ตัว ในอันดับด้านล่าง จึงมีภาพอันดับ 1-4, 5-8 และ 9-10 รวมเป็น 3 ภาพ X บอส 2 ฝั่ง = 6 ภาพ)

สัปดาห์ 2-3

* ลืม Top 5 บอสสองหน้าของฝั่งหลัง (ดูของสัปดาห์อื่น)

ข้อมูลบอส จานุส จาก Taiwan

Chapter 5-4 Overlord +Ultimate

Overlord รุ่น 2 เวฟ 3 (Priest, Paladin)

จุดเด่นตัวใหม่

Niarasotep (Priest) – พระสายชุบทีละตัว ไม่เหมือน เช็น ที่ต้องรอผลจากสกิลต้นไม้ที่ปลูก อีกทั้งยังมีสกิลกันตาย 7.8 วินาทีให้กับคนที่ถูกชุบ ตอนลงสนามยังช่วยป้องกันทีมให้ HP ไม่ต่ำกว่าหนึ่ง 6 วินาที (ถ้าบัฟโดนลบ หรือ หมดผล จะมีผลฮีล) มีความสำคัญในโหมด PVP ค่อนข้างชัด ส่วน เช็น ขึ้นกับตัวที่ใช้ในทีม ถ้าต้องการ 2 พระก็ใช้ทั้งคู่
มีจุดเด่นพิเศษ คือ ปั๊มแต้มในโหมดปิดล้อม-ชิงสมบัติ (เพิ่ม Atk +1200%, ตีบอส +800% ในโหมดนี้) กลายเป็นตัวประจำทีมไปจนถึง Part 5 ถึงจะ +0 ก็ยังต้องมีในทีม
ข้อเสียสำหรับคนสารน้อย คือ ปกติจะไม่ค่อยมีบัฟจนกว่าบวกถึงแม็กและอัลติเมท เพิ่มพลังโจมตีให้ค่อนข้างเยอะ แต่ไม่ค่อยมีผลกับบอสมากนัก ยังเป็นรองพวกรุ่นแรก ถ้าคุณไม่ได้ชอบ PVP มากก็สร้าง +0 มาลงโหมดปิดล้อม-ชิงปราสาทก็พอ (สำหรับคนงบจำกัด)

Tihi (Paladin) – พาลาดินสั่งหุ่น Vico สู้สตั๊นหมู่ได้ถึง 15 วินาที มีสกิลป้องกันสถานะและแก้สถานะพรรคพวก แต่ลง PVP ไม่ดีมากนัก (เหมาะถ่วงเวลาตอนกันบ้านตัวเอง) พวก Passive ยังบัฟพรรคพวกได้ดีเหมือน อาริน และ เช็น มองรวมๆ เป็นตัวมีประโยชน์สูสีกับ โมโม่ แต่เป็นสายบัฟกายภาพและตอนอัลติเมทก็เพิ่มกายภาพ ทำให้เล่นร่วมกับ เซอิ และ ชิซุ (ทีมเวท) ไม่ดีนัก แต่เล่นร่วมกับ ไค และ อิออน (ทีมกายภาพ) ได้ดีขึ้น รวมทั้งถ้าทีมผสม อาจจะมีผลดี บอสอีกตัวที่โหด คือ ชาเรียต ซึ่งครอบครัวไวกิ้งเป็นสายกายภาพทั้งหมด อีกทั้งมีสกิลป้องกันโดนลบบัฟ
* ต้องอัพเกรด Max ถึงจะมีเพิ่ม Main Stat 181%

** อันดับมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง เพราะเป็นแพตช์บวก OL เป็น Ultimate ได้ ส่วนใหญ่ สกิลอัลติของตัวเก่าไม่ค่อยโหดเท่าตัวใหม่ ส่วนตัวใหม่หลังจากนี้ควรบวกอัลติเมท ถึงจะเห็นผลเต็มประสิทธิภาพ (หลักเดียวกับสมัยกุญแจ – อวตาร)

สกิล >> Wikia (Eng)

* หัวข้อกิลด์เพิ่มโหมดที่ 5 เข้ามา ตีกิลด์คู่แข่ง (Guild Wars, ชื่อชั่วคราว) เป็นโหมดตีกิลด์ที่ระดับจับคู่ให้และระดับพอๆ กัน ส่งสมาชิกกิลด์ลงไปยึดป้อมกิลด์อีกฝ่ายและป้องกัน แบ่งเป็น 5 Division
* โหมดนี้ ใช้ ตัวหลัก 1 คน พรรคพวก 4 คน ไม่มีพรรคพวกสำรอง, สมาชิกในกิลด์ทุกคนต้องวางตำแหน่งป้องกัน 5 ป้อม และโจมตี 5 ป้อม (โดยไม่รู้ว่ากิลด์อีกฝ่าย เอาใครวางตำแหน่งไหน)
* อันดับในภาพล่าง มี 2 หน้า ฝ่ายตี-ตั้งรับ หน้านึงดูได้ 4 อันดับ (รวม 10 อันดับ) จึงมีรวม 6 ภาพ

  1. Guild Siege
  2. Guild Looting
  3. Guild Adventurer
  4. Guild Battle
  5. Guild Wars (ชื่อชั่วคราว)

สัปดาห์ที่ 1 >> Week 1 (ยังไม่มีผลระบบใหม่) / สัปดาห์ที่ 2 >> Week 2
สัปดาห์ที่ 3

Overlord รุ่น 3 เวฟ 1 (Summoner, Archer)

จุดเด่นตัวใหม่

Zerzel Jordic (Summoner) – ซัมมอนสายเรียกวิญญาณน้ำแข็ง เน้นบอสโดยตรง 3 สกิล โจมตีบอสแรงขึ้นทุกสกิล บัฟทีมเป็นสายเวทโจมตีโดยตรง ผลมากขึ้นเมื่อบวก Max และ Ultimate
ทีมเวทลงบอส เล่นร่วมกับ ชิซุ (ธนูสายเวท) กับ เซอิ (และ รันรัน ในบางโอกาส) จึงได้โกเล็ม, ไฮดร้า กับ บอสสองหน้า แทนที่ตัวทำ Damage เดิม
ในปิดล้อม 30 นาที ถือว่าโหดเล่นร่วมกับทีมเวทได้ ยิ่งสู้นานยิ่งโหด แต่ชิงสมบัติ จะเสียเปรียบทีมกายภาพของโลโล่ที่อัดบอสได้เร็วกว่า ด้านบอสกิลด์ยังกลางๆ เพราะต้องสะสมเกจระเบิดพลัง อีกโหมดที่ใช้ได้ดี คือ เบลเฟกอร์ รวมถึงโหมดที่เพื่อน-ศัตรูตายได้ จะสะสม Stack พลังโจมตีบอสและเวทได้ถึง 10 ขั้น

Francis Lolo Noah (Archer) – สายธนู (แต่ถือค้อนกับลูกบอล) ตัวเน้นโจมตีปกติแบบกายภาพ โดยมี A1 และ A3 เป็นบัฟ สกิลโจมตีหมู่มีแค่ A2 โหดขึ้น เมื่อโจมตีปกติ 4 ครั้งจะมีสกิลหมู่แรงกับบอส ฟรี 1 ครั้ง เมื่อบวก Max และ Ultimate (มีพาสซีฟกายภาพหมู่ตอนอัลติ)
สายทำ Damage ที่ตรงข้ามกับ จอร์ดิค ถึงตนเองจะโจมตีบอสรุนแรงกว่า แต่ตัวเล่นร่วมกันได้น้อย หลักๆ คือ อิออน ทำให้เสียเปรียบ จอร์ดิค แต่จุดเด่นของ โลโล่ ด้านบอส คือ มีสกิล A1 กับ A3 ที่บัฟแบบบอสเซอร์บีรัสลบไม่ได้ อีกทั้งบัฟ A3 เพิ่มพลังให้กับครอบครัวไวกิ้งในชาเรียต ทำให้อยู่ในสองโหมดนี้ได้นาน
ด้านชิงสมบัติ ทีมโลโล่จะเหนือกว่า จอร์ดิค เพราะบอสฆ่าได้เร็วมากจากพลังทำลายที่รุนแรง (ปิดล้อม ทำ Damage บอสเยอะ แต่ฆ่าไม่ได้และทำแต้มระหว่างทางสู้ทีม DMG 3-4 ตัวไม่ได้) ด้านกิลด์บอสทำ Damage ได้ไวมาก

สกิล >> Wikia (Eng)

สัปดาห์ที่ 1 >> Week 1 / สัปดาห์ที่ 2 >> Week 2
สัปดาห์ที่ 3 * ลืมเซฟโหมด TAG (ดูภาพสองวีคก่อน)

Overlord รุ่น 3 เวฟ 2 (Warrior, Mage)

จุดเด่นตัวใหม่

Captain Clay Esser (Warrior) – กาเอล่ายุค OL ใช้ A3 ปั่นดาบได้เลย แต่ใช้ได้แค่ 11 วินาที ระหว่างหมดผล ยังมีสกิลเคาท์เตอร์พร้อมล้างบัฟ และ ห้ามฮีลทั้งทีม มีพาสซีฟ ไม่รับผลจากคริติคอลฮิตจากศัตรู แล้วยังลด Skill Damage ศัตรูทั้งทีม กับอื่นๆ อีก ถือเป็นตัวโหดใน PVP โดยเฉพาะตัวต่อตัวที่รับมือได้ยาก

Jane De Garevail (Mage) – เวทชายสายไฟ-ตีใกล้ ถึงสกิลจะเน้นแรงบ้าพลัง มี DoT ที่แรง (สะสมได้ 20 Stack) เน้นสกิลหมู่ แต่เล่นร่วมกับตัวก่อนๆ ยากอยู่ เพราะเป็นพวกตีใกล้ ทำให้ไม่ได้รับผลจากเพิ่มโจมตีไกลของบางตัว พอเล่นร่วมกับทีมเวทลงปิดล้อมได้ (และกลับมาทุกครั้งที่สายเวทมาแรง) ลงเบลเฟกอร์ได้บ้าง พวกลงบอสวันเสาร์ และเวิร์คในโกเล็มภายหลัง (นับไปก็หลายโหมดอยู่)

สกิล >> Wikia (Eng)

สัปดาห์ที่ 1 >> Week 1 / สัปดาห์ที่ 2 >> Week 2

สัปดาห์ที่ 3

* สัปดาห์ 4-5 ไม่ค่อยต่างจากเดิม (เวฟนี้เว้นช่วงค่อนข้างนาน ก่อนขึ้น Part 5)

Chapter 5 Part 5

Overlord รุ่น 3 เวฟ 3 (Priest, Rogue)

จุดเด่นตัวใหม่

Anne Bonnie (Priest) – ฮีลเลอร์สายโจมตีและดีบัฟ ขโมยบัฟศัตรู ขโมย HP ให้ทีม ห้ามชุบ สร้างความเสียหาย ด้านพาสซีฟ ยังคงสนับสนุนทีมเหมือนพระก่อนหน้านี้ เพิ่มทั้งโจมตี ป้องกัน ลดความเสียหาย ช่วง Max และ Ultimate มีบัฟเพิ่มโจมตีบอสทั้งทีมที่สูงมาก (355% + 372%) ลงได้ทั้ง PVP และ บอสส่วนใหญ่

Christopher Avery (Rogue) – โจรสายน้ำโจมตีหมู่กายภาพ มีพาสซีฟบัพทีมตีบอส และ บัฟโจมตีปกติ ที่สูง ตอน Max และ Ultimate บัฟตีบอสให้ตัวเองอย่างมาก (803%+251%*8) เหมาะกับบอสไฮดร้า และบอสที่อายุสั้นอย่าง บอสกิลด์ ชิงสมบัติ แล้วยังมีพาสซีฟยังบัฟ NPC ในชาเรียต ทำให้ลงชาเรียตได้ยาวๆ

ในแพตช์ Arch (เวฟต่อไป) ทั้งสองยังโหดขึ้น แอนนี่ ลดความสามารถฝ่ายตรงข้าม ส่วน คริสโตเฟอร์ บัฟบอสให้ทีมแล้วยังเพิ่มความแรงสกิล A3 เป็น 6 เท่า (เหมาะกับปิดล้อมมากขึ้น)

สกิล >> Wikia (Eng)

  • บอส Cerberus เริ่มเปลี่ยนเป็นใช้ เสือชุบ, เฮลิออสมาเร่งชุบโครนอส ในแพตช์นี้

สัปดาห์ที่ 1 >> Week 1 / สัปดาห์ที่ 2 (ไม่ต่างกันมาก)
สัปดาห์ที่ 3

Overlord รุ่น 4 เวฟ 1 (Archer, Mage) +Arch

จุดเด่นตัวใหม่

Starlight Archer, Isillian (Archer) – ธนูสายบอส สายกายภาพ มีบัฟบอสทั้งทีม และเสริมความแรงบอสทุกสกิล อย่าง สกิลติดตัว 1 เมื่อตีบอส ตัวเองได้บัฟตีบอสที่ไม่มีวันหมดหมด ได้ 7 Stack (367%*7) หรือ สกิลเรียกใช้ 3 ที่แปลงร่างให้ตีบอสแรงขึ้นไปอีกชั่วขณะ โดยไม่หายจากสกิลของบอสหมาสามหัว สรุปสั้นๆ ก็ ตัวเสริมกายภาพที่โหดมาก และทำให้ทีมกายภาพมาแรงช่วงรุ่น 4 ในบอสทุกโหมด (ยกเว้นโกเล็ม)

Dark Maestro, Dar Khan Drachir (Mage) – เมจสาย PVP ที่มีสกิลหายากของ โจร+นักรบ สาย PVP อย่าง ตนรับ Damage ไม่เกิน 12% เหมือนตัวหลักนักรบและเวลาโดนตี ยังได้สถานะ “ไม่โดนโจมตี” 4 วินาที ถือว่าฆ่ายากเอาเรื่อง แล้วยังสร้างความเสียหายได้รุนแรงโดยการเรียกลูกพลังออกมา กับ เปลี่ยนดีบัฟที่ตนได้รับกลับให้ศัตรูพร้อมโจมตี อีกทั้งยังมีดีบัฟแสบๆ หลายอย่าง รวมถึง Instant Kill

สกิล >> Wikia (Eng)

* ในแพตช์ Arch ตัวเก่าถึงสกิลปรับดีขึ้น แต่อันดับไม่ต่างจากเดิมมาก ยกเว้น มิยุ ที่ Arch มีสกิลโจมตีสายฮีล-DPS ก่อนเสมอโดยไม่สนสกิลล่อหรือตำแหน่งจนกว่าจะตายหมด ทำให้กลายเป็นตัวท็อปใน PVP และพวก DPS ตกงานหลายตัว รวมถึง ตัวเทพอารีน่าแบบกัปตัน เคลย์ เอสเซอร์ ใน 2 เวฟก่อนหน้านี้
* ตัวใหม่ควรอัพให้ถึง Arch ถึงจะสกิลแรงสุด แต่ถ้าสารไม่พอก็ไม่จำเป็น หลายตัวได้ Max – Ultimate ก็ค่อนข้างพอใช้ได้อยู่ อย่างสองตัวใหม่ Arch จะเพิ่มความแรงให้สกิลเรียกใช้เท่านั้น

โหมด PVP มี The League เพิ่มเข้ามา เอาระบบกันบ้านตัวเองออก โดยจะเป็นโหมดให้พรรคพวก 5 + 2 คน ไม่มี ตัวถ่วง ตัวหลัก จัดอันดับทุกสัปดาห์ มี 5 Division กลุ่มละ 8 คน ระบบจะสู้อัตโนมัติเมื่อถึงเวลาที่กำหนด

Week 1-4, 6 ไม่ต่างกันมาก
Week 5 (ผล KR: 2 เมษายน 18)

Overlord รุ่น 4 เวฟ 2 (Paladin, Priest)

จุดเด่นตัวใหม่

Flower Knight, Terenas (Paladin) – พาลาดินสายสนับสนุนเวทมนตร์ ทำให้ศัตรูโดนเวทแรงขึ้น เหมาะกับโกเล็ม แต่เนื่องจากสกิลค่อนข้างครึ่งๆ กลางๆ โดยส่วนหนึ่งเป็นพวกสะท้อน กับ ฮีล เรื่องสนับสนุนเวทยังเป็นรอง อเลเรีย (พระใหม่) อยู่

Snow Flower, Aleria (Priest) – พระสายแช่แข็ง เน้นสนับสนุนเรื่องเวทมนตร์ มีบัฟทีมเสริมความแรงเวท มีสกิลสตั๊น โล่ป้องกัน 3 ครั้งที่รับความเสียหายไม่เกิน 1 หน่วยพร้อมดีบัฟศัตรู ตอนตายยังให้โล่ป้องกันพรรคพวกรับความเสียหายได้หลายครั้ง ยังคงไม่ค่อยดีในอารีน่าที่จบเร็ว แต่ถือเป็นตัวค่อนข้างนิยมใน The League ที่มีตำแหน่งว่างและไม่เจอตัวหลักกวน (อย่าง ตัวหลักนักบวช ที่กัน-แก้สถานะได้) ใช้งานใน ลีก, ไฮดร้า กับ ปิดล้อม (ทีมเวทกลับมาอีกครั้ง) รวมถึงเบลเฟกอร์ดี

* ถือเป็นเวฟแรกของ OL ที่ผลงานค่อนข้างน้อย (ตรงข้ามกับหน้าตา) ส่วนหนึ่งเพราะไปช่วยสายเวท ซึ่งมีเยอะอยู่แล้วทำให้หาที่ยืนยาก อีกทั้งเวฟก่อนมีสายบอสสุดโหดอยู่ ทำให้เป็นตัวเหมาะกับโหมดเฉพาะทางนอกจากบอสมากกว่า อย่าง ลีก, เบลเฟกอร์ หรือ PVE
* ไฮดร้า ตัวนิยมเปลี่ยน เป็นผสมระหว่างเวท-กายภาพ

สกิล >> Wikia (Eng)

Week 1, 2 ไม่ต่างกันมาก
Week 3 (ผล KR: 30 เมษายน 18)

Overlord รุ่น 4 เวฟ 3 (Warrior (2 ดาบ), Rogue)

[/su_box]

* ก่อนตัวใหม่เข้า 1 สัปดาห์ บอสกิลด์ปรับระบบใหม่ เป็นแข่งทำแต้ม 10 นาที (ลงตอนไหนก็ได้ในวันนั้น)

Week 1, 2 ไม่ต่างกันมาก * ปรับความสามารถ นักรบ ในสัปดาห์แรก (Global ปรับทันทีเหมือนเดิม)
Week 3

จุดเด่นตัวใหม่

Burning Spear, Lee (Warrior, 2 ดาบ) – หอกสายตีแรง มีอมตะ ตอนเลือดหมดไม่ตายชั่วขณะ, มองเห็นตัวล่องหนได้, โจมตีตัวที่สร้างความเสียหายให้ทีมมากสุดก่อน …. เข้าใจง่ายๆ คือ ออกแบบมา ฆ่าแมวโดยเฉพาะ (ทำให้ มิยุ +Arch ตกงานในอารีน่า) อีกทั้งมีสกิลล้างบัฟศัตรู 3 สกิล (ตีปกติก็ลบบัฟ) ฟื้นเลือดตัวเองได้ มีสตั๊น สกิลติดตัวซัพพอร์ตทีม ตอนอมตะยังโหดขึ้นมาก ฯลฯ มาแรงใน PVP

Noble Wind, Ashley (Rogue) – มีดสายกายภาพ สายบอสเน้นเพียวแดเมจ ไม่มีดีบัฟ ตัวทำ Damage ที่รุนแรงตั้งแต่วินาทีแรกที่ลงสนาม (แค่บอสก็ 1245%+2640% มีบัฟเรียกใช้บวกบอส +925% ไม่รวมบัฟตอนสะสมชาร์จ อีกทีละ 2240% ไม่รวมพวกบัฟกายภาพ, ตายตัว, ตีปกติและอื่นๆ) โจมตีปกติก็แรงมาก+เร็ว ถึงจะแรง มีข้อเสียบ้างที่ตีใกล้จึงไม่ได้ผลจากบัฟ-ดีบัฟตีไกลจากทีมกายภาพ อีกทั้งเวลาสู้นานๆ ที่มีเวลาให้สะสม Damage อย่างในชิงสมบัติ อาจยังสู้พวกที่สะสม Damage ไม่ได้ ข้อเสียอีกอย่างตามสไตล์โจร คือ ไม่มีสกิลซัพพอร์ตทีม (แต่ คริสโตเฟอร์ มี) จึงไม่ค่อยเหมาะในชาเรียต แต่ก็ได้บอสเกือบทุกตัว

สกิล >> Wikia (Eng), Lee ปรับบาลานซ์ (ปรับทันทีใน Global)

Overlord รุ่น 4 เวฟ 4 (Summoner, Warrior (Shield))

จุดเด่นตัวใหม่

Rusteateran, Battlefield Commander (Summoner) – สายซัมม่อนที่เรียกทหารมาช่วยและมีพลังโจมตีบอสรุนแรง

Aisa, The Steel Fortress (Warrior, ดาบ-โล่) – สายโล่ ผู้มีสกิลต้านเวทมนตร์ยกทีมชั่วขณะ
ถึงเหมือนมาเพื่อฆ่า ดาร์ คาน ตัวป่วนโดยเฉพาะ แต่ตัวอันตรายยิ่งกว่า คือ ลี ทำให้บทบาทไม่มากนัก

Overlord รุ่น 5 เวฟ 1 (Rogue, Paladin)

จุดเด่นตัวใหม่

Hera (หรือ In-Hae Lee) (Rogue) – สายมีด (ถือเหมือนดาบ) มีสกิลอมตะและฟันอย่างรุนแรง ยิ่งฆ่ายิ่งโหด สกิลล้างบัฟโหด ต้านสถานะตายทันที
ถึงสกิลดีพร้อม แต่ช่วงแรกจะไม่มีที่ยืนในอารีน่า ลงทัวร์นาเมนต์ได้บ้าง

Ash (Paladin) – พาลาดินที่สมกับหน้าที่ คล้ายเฮลิออส มีทัังลดคูลดาวน์ติดตัว และ แบบเรียกใช้ลดคูลดาวน์ทันที

Overlord รุ่น 5 เวฟ 2 (Priest, Mage)

จุดเด่นตัวใหม่

Vinetta (Priest) – สกิลคล้ายแบล็คอาเรียอวตาร+เทธิสอวตาร คือ มีชุบ (ทีละตัว) กันสถานะ และ เปลี่ยนสถานะเป็นบัฟ

Bella (Mage) – สายเวทที่ค่อนข้างโหด สกิลสายลงบอสโดยเฉพาะ

* ข้อมูล 12 ก.ค. 18 ของเกาหลี (ก่อน Season 6 หนึ่งสัปดาห์)

Season 6

Majesty 5 ตัวแรก (Max, Season 6-1)

Majesty (Season 6-1 เวฟแรก และช่วง Ultimate)

ใน Season 6 Part 1 จะมีอัพเดตสำคัญ อยู่ 2 ช่วง ก่อนจะเข้า Season 6 Part 2

  • ประมาณ 2 สัปดาห์หลัง S6: Majesty 2 ตัว ชุดคู่รักแท้ (True Lovers)
  • ประมาณ 5 สัปดาห์หลัง S6: แพตช์ Majesty +Ultimate ที่มาพร้อม Majesty อีก 2 ตัว ในกลุ่ม True Lovers

อารีน่าและลีค (ซ้าย ก่อนแพตช์ U / ขวา หลังแพตช์ U)

Elebos (ซ้าย ก่อนแพตช์ U ไม่มีข้อมูล / ขวา หลังแพตช์ U)

Golem (ซ้าย ก่อนแพตช์ U ไม่มีข้อมูล / ขวา หลังแพตช์ U)

อันดับ 1 โกเล็มช่วงแพตช์ Max

Cerberus (ซ้าย ก่อนแพตช์ U / ขวา หลังแพตช์ U)

Hydra (ซ้าย ก่อนแพตช์ U / ขวา หลังแพตช์ U)

Shariet (ซ้าย ก่อนแพตช์ U / ขวา หลังแพตช์ U)

Janus (ซ้าย ก่อนแพตช์ U / ขวา หลังแพตช์ U)

ทีมซ้าย และ ขวา ตามลำดับ

ปิดล้อม / ชิงสมบัติ (ซ้าย ก่อนแพตช์ U / ขวา หลังแพตช์ U)
* ชิงสมบัติไม่มีข้อมูล

Take Over / Guild Adventure (ซ้าย ก่อนแพตช์ U / ขวา หลังแพตช์ U)
* เนื่องจากทีม Take Over ส่วนใหญ่อิงตามสมาชิกกิลด์ จึงนำมาให้ดูแค่ 4 อันดับแรกที่ใช้
Update (17 ธ.ค. 18): แก้รูปผิด

Infinity (MJ +Arch, Season 6-2)

– Soon –

เป็นแพตช์ที่ อวตาร และ โอเวอร์ลอร์ด รวม 71 ตัวกลับมาใช้ได้ใหม่ ปรับสกิลใหม่ แต่ต้องเสียการ์ด Infinity (ใบเดียวกับตัวละคร) 1 ใบ และของ ในการเลื่อนทีละ 1 ขั้น จนไปถึงขึ้น เทวทูต (Majesty)

ตัวอย่างการอัพเกรดตัวละครให้ถึงขั้น Infinity

  1. โครนอส (อวตาร) + Arch ใช้ Infinity Card (โครนอส) และสาร/โซล/ทอง จะเลื่อนเป็น โครนอส (โอเวอร์ลอร์ด) +0
  2. ตีบวกเหมือน Overlord จน Arch
  3. โครนอส (โอเวอร์ลอร์ด) +Arch ใช้ Infinity Card (โครนอส) และสาร/โซล/ทอง จะเลื่อนเป็น โครนอส (เทวทูต) +0
  4. ตีบวกเหมือน Majesty จน Arch
  5. โครนอส (เทวทูต) +Arch ใช้ Infinity Card (โครนอส) และสาร/โซล/ทอง เพิ่มระดับเป็น โครนอส (เทวทูต) +Infinity
  6. เลื่อนขั้นหลัง Infinity อัพเกรดต่อได้ โดยช่วงแรกใช้การ์ด 1 ใบ และสาร/โซล/ทอง ตามที่กำหนด ช่วงหลังใช้มากกว่า 1 ใบ เพิ่มได้ถึง Infinity+10

เนื่องจากความยากในการอัพเกรด ทำให้ส่วนใหญ่ผลงานของพวก อวตาร และ โอเวอร์ลอร์ด ที่อัพจากอินฟินิตี้มา ค่อนข้างเด่นกว่า เทวทูตดั้งเดิม
แต่ ถ้าหาการ์ดไม่ได้ ใช้พวกที่เริ่มต้นเป็นระดับเทวทูต พอทดแทนกันได้เช่นกัน

ในขั้นเทวทูต พรรคพวก พลังจะใกล้เคียงกัน
Infinity จาก +0 ไป +10

รายละเอียดอื่นๆ

  • Infinity Card หาได้จากสุ่มเท่านั้น ซื้อสุ่มในเกม 5 ครั้ง 9,000 รูบี้ อัตราออก 3.5% โดยสุ่มจากตัวละครทั้งหมด เลือกตัวละครที่ต้องการไม่ได้ ทั้งนี้ สามารถหาได้จากกิจกรรม และมีให้สุ่มอยู่เรื่อยๆ
  • เมื่อขั้น เทวทูต ระดับถึง Arch ใช้ Infinity Card (ใบเดียวกับตัวละคร) เลื่อนขั้นเป็น Infinity ได้ มุมซ้ายบนที่แสดงระดับการตีบวกจะเปลี่ยนสีไป
  • ตลอดแพตช์ 6-2 (เกือบ 3 เดือน) มีตัวละครเทวทูต ในกลุ่ม 7 บาป เพิ่มเพียง 4 ตัวเท่านั้น เน้นปรับสมดุลตัวเก่าให้ลงได้ทุกโหมด

ตัวอย่างทีมแพตช์ 6-2 โดยอันดับ 1 ของเซิร์ฟเวอร์ (ช่วงก่อนเริ่ม 6-3 ประมาณ 1-2 สัปดาห์)

Season 6-3

– Soon –

มีการเพิ่ม Soul of Gaia (แลกเป็น 150 Soul / 7,500 สาร) และปรับเรตกาชา ทำให้โอกาสได้โซลและสารสกัด โดยรวมเพิ่มขึ้น

เรตกาชา ตอน 6-2 และ 6-3
คำนวณอัตราได้โซล ต่อการเปิดกาชา 1 ครั้ง 6-2 จะอยู่ที่ 5.7 Soul ต่อการสุ่ม 1 ครั้ง และ 6-3 จะอยู่ที่ 11.4 โซล ต่อการสุ่ม 1 ครั้ง

กลุ่มดวงดี (บางคนไม่ได้เติมเงิน) และไม่ดี (ขวาล่าง)

Tags: