แนะนำการเลือกรองเท้า

26
lol wild rift boots cover

รองเท้าถือเป็นไอเทมที่ถูกมองข้ามบ่อยครั้ง เพราะไม่ได้เพิ่มพลังทำลายโดยตรง แต่มีผลต่อการแพ้ชนะอย่างชัดเจน เพราะถ้าหนี-วิ่งไล่ศัตรู ต่างต้องใช้ความเร็วทั้งนั้น โจมตีแรง เกราะหนา ถ้าวิ่งไม่ทันก็จบ จึงเป็นไอเทมที่ควรให้ความสำคัญเป็นชิ้นที่ 2-3 ของเกม

รองเท้ามีผลแค่ 1 คู่ (1 ชิ้น) เท่านั้น จึงซื้อแค่ช่องเดียวก็พอ อีก 5 ช่องที่เหลือเป็นอาวุธหรือเกราะ แต่สิ่งที่ยาก คือ บูทสามารถอัพเกรดได้ และเพิ่มความสามารถได้อีก 1 อย่าง จึงต้องเลือกให้เหมาะสมกับรูปเกม ไม่มีตายตัว

รองเท้ามีสามระดับ คือ พื้นฐาน (500G), อัพเกรด (เพิ่มอีก 500G, รวม 1000G) และสุดท้ายเป็นเสริมพลัง (เพิ่มอีก 500-1000G รวมเป็น 1500-2000G) ซื้อแบบไหนก็ไปขั้นสุดท้ายได้เหมือนกัน

พื้นฐาน

Boots of Speed

  • ราคา: 500
  • Passive: เดินเร็ว +20
  • Active: Sprint: เดินเร็ว +15% 3 วินาที หยุดเมื่อโดนโจมตี (CD: 60 วินาที)

บูทพื้นฐานที่ซื้อเมื่อเงินเหลือเวลากลับฐานครั้งแรกๆ ใช้วิ่งหนีและวิ่งไล่ตามได้ดี จำเป็นต้องมีหนึ่งคู่เพื่อขึ้นเป็นของชิ้นอื่น

รองเท้าอัพเกรด

ต้องซื้อขั้นพื้นฐานก่อน ราคาเท่ากันทุกคู่ คือ เพิ่มอีก 500 ทอง จากขั้นแรก มีผลทำให้เดินเร็วขึ้นไปอีกขั้น มีผลลัพธ์ติดตัวที่แตกต่างกัน

  • Gluttonous Greaves : สายดูดเลือด เหมาะกับแชมเปี้ยนสายเน้น DPS ฟาร์มในเลนได้นาน
  • Boots of Swiftness : บูทเดินเร็วกว่าคู่อื่นเล็กน้อย รับมือสโลว์ได้ดี
  • Mercury’s Treads : รองเท้าป้องกันเวท ช่วยลดระยะติดสถานะผิดปกติถึง 30% ใช้รับมือทีม CC เยอะดี
  • Ninja Tabi : บูทนินจา บวกเกราะป้องกันและลดความเสียหาย เหมาะกับเวลาเจอพวกตีแรง
  • Ionian Boots of Lucidity : รองเท้าช่วยลดคูลดาวน์ เหมาะกับสายเมจที่ต้องการเน้นสกิล
รองเท้าอัพเกรด (ราคา: +500) ความสามารถ
Gluttonous Greaves
  • เดินเร็ว +40%, Sprint
  • ดูดเลือด 8% (กาย/เวท)
Boots of Swiftness
  • เดินเร็ว +50%, Sprint
  • ลดผลสโลว์ 30%
Mercury’s Treads
  • เดินเร็ว +40%, Sprint
  • กันเวท +10
  • ลดระยะเวลา CC 30%
Ninja Tabi
  • เดินเร็ว +40%, Sprint
  • เกราะ +10
  • บล็อกการโจมตี +10%
Ionian Boots of Lucidity
  • เดินเร็ว +40%, Sprint
  • CD -10%
  • ลด CD เวท -10%

เสริมพลัง

boots enchantments
ราคารวมของรองเท้าแต่ละแบบ (แพตช์แรก)

เสริมพลังขั้นสุดท้าย เป็นสกิลกดใช้ทั้งหมด เหมาะกับสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ขึ้นกับศัตรูที่พบ เช่น ถ้าตกเป็นเป้าศัตรูบ่อย ออกซอนย่า (Statis) เพื่ออมตะ หรือ ต้องการความคล่องตัวก็ออกแบบเทเลพอร์ต

หมั่นเช็คบูทที่ฝ่ายตรงข้ามออกเสมอ เช่น ถ้าศัตรูออก รองเท้าผี จะทำให้แกงค์ตัวนั้นยากหน่อย หรือ ถ้าออกอมตะ ก็ต้องระวังตอนใกล้ตาย

  • Stasis Enchant : อมตะ ป้องกันตายได้เป็นอย่างดี ใช้ได้ดีในหลายสถานการณ์โดยเฉพาะตัวนิ่มๆ ทำให้อีกฝ่ายหยุดสนใจชั่วขณะ ถึงแค่ไม่กี่วินาที แต่อาจพลิกเกมได้ คูลดาวน์นาน
  • Locket Enchant : โล่ ซัพพอร์ต ช่วยทีมได้ดีมาก
  • Glorious Enchant : บูทสายแก๊งค์ ผลการเดินเร็วขึ้น ทำให้ตามเหยื่อได้ง่ายขึ้น
  • Protobelt Enchant : สายซัพพอร์ตแบบอยากได้ความเสียหายเพิ่ม
  • Quicksilver Enchant : ลบล้างสถานะ แล้วยังช่วยตอนหนี หรือ บวกศัตรู ได้ในระยะเวลาสั้นๆ
  • Gargoyle Enchant : บูทสายแทงค์ ตีเบาลง แลกกับโอกาสรอดชีวิตที่มากขึ้น
  • Redeeming Enchant : บูทซัพพอร์ต ใช้ฮีลหรือโจมตีก็ได้ มีผลในระยะไกลมาก แต่ผลสกิลหลังใช้ต้องรอ 2-3 วินาทีถึงจะแสดงผล ไม่แสดงทันที จึงต้องกดใช้ดักไว้ก่อน ประยุกต์ใช้ได้หลายกรณี เช่น กดที่เท้าตัวเองตอนกำลังไฟต์แถวป้อมศัตรู หรือดักหน้าศัตรูที่ไล่ไม่ทัน
  • Shadows Enchant : ส่งผีค้นหาศัตรูได้ในระยะไกล 2 ตัว (หาได้ทั่วป่า) ช่วยสโลว์เล็กน้อยตามระยะที่ผีวิ่งไป
  • Teleport Enchant : วาร์ปไปได้หลายที่ เหมาะกับการดันเลน หรือ ไปช่วยเพื่อน แต่คูลดาวน์นานสุด
เสริมพลัง สกิลกดใช้
Stasis Enchant (+1000 G)
  • อมตะนาน 2.5 วินาที
  • ไม่สามารถขยับตัว/โจมตีศัตรูได้ระหว่างอมตะ
  • Cooldown: 120 วินาที
Locket Enchant (+500 G)
  • โล่ป้องกันเป็นกลุ่ม 2.5 วินาที
  • โล่รับความเสียหาย 140-240 หน่วย
  • Cooldown: 60 วินาที
Glorious Enchant (+500 G)
  • เดินเร็ว +15% นาน 4 วินาที
  • เดินเร็ว +60% เมื่อเข้าหาแชมเปี้ยน เมื่อเข้าถึงตัวสร้างสโลว์ 50% 2 วินาที
  • Cooldown: 45 วินาที
Protobelt Enchant (+500 G)
  • พุ่งไปข้างหน้าปล่อยมิสไซล์ 5 ลูก แรงลูกละ 75-145 หน่วย (ถ้าโดนเกิน 1 ลูก ความแรงลด 10%)
  • Cooldown: 60 วินาที
Quicksilver Enchant (+500 G)
  • ลบล้างสถานะผิดปกติ
  • เดินเร็ว +50% นาน 1.5 วินาที
  • ไม่รับผลจากกระแทกหรือลอยขึ้น
  • Cooldown: 60 วินาที
Gargoyle Enchant (+500 G)
  • HP Max +40% แต่ Attack -60% นาน 4 วินาที
  • ถ้าศัตรูเกิน 3 ตัวในระยะ HP Max +100% แทน
  • Cooldown: 45 วินาที
Redeeming Enchant (+500 G)
  • ฟื้น HP พรรคพวกในพื้นที่ (รวมมินเนี่ยน) เป้าหมาย 25-375 หน่วย
  • ศัตรูที่โดนจะได้รับความเสียหาย 10% ของ HP Max และเป็น True Damage (มอนสเตอร์, มินเนียน โดย 250 หน่วยแทน)
  • Cooldown: 60 วินาที
Shadows Enchant (+500 G)
  • ส่งวิญญาณ 2 ตนไปหาแชมเปี้ยนใกล้ตัว
  • เมื่อพบเป้าหมาย จะเผยตำแหน่ง มีผลสโลว์ 40% นานสูงสุด 5 วินาที (ผลขึ้นกับระยะที่วิญญาณวิ่ง)
  • Cooldown: 60 วินาที
Teleport Enchant (+1000 G)
  • เทเลพอร์ตโดยใช้เวลา 3.5 วินาที ไปหาแชมเปี้ยน, Ward หรือ สิ่งปลูกสร้างฝ่ายเดียวกัน
  • Cooldown: 180 วินาที

คำถามมือใหม่

Q: ทำยังไงถึงเลือกซื้อรองเท้าต้นๆ เกมได้ ?

A: ระบบจะเลือกพวกของโจมตีก่อน ถ้าเศษเงินเหลือค่อยเลือกเป็นรองเท้าให้ บางครั้งต้องเลือกเอง โดยกดที่ไอคอนรูปเหรียญ แล้วเลือกหัวข้อซื้อรองเท้า หรือ สั่งล่วงหน้า

Q: แชเลนจ์ (Challenge) เควสต์อัพเกรดรองเท้า ทำอย่างไร ?

A: ซื้อรองเท้าระดับสูงสุด (เสริมพลัง) ในแต่ละเกม ซึ่งระบบจะให้ออกของโจมตี/ป้องกันก่อน ถ้าเล่นโหมดง่ายแบบ AI เริ่มต้น เกมอาจจบก่อนออกรองเท้าได้ ควรเลือกกดซื้อที่ร้านเอง เลือกเป็นอันดับต้นๆ

Q: ออกรองเท้าผิด ทำยังไง ?

A: ขายทิ้งได้ที่ร้านขายของ จะได้เงินครึ่งหนึ่ง แล้วไปซื้อไอเทมอื่นแทน ซึ่งราคารวมรองเท้าไม่แพงมาก (1500 – 2000 เหรียญทอง) สามารถสับเปลี่ยนได้ระหว่างเล่น โดยเฉพาะช่วงเลทเกม

คลิปแนะนำการออกรองเท้า

เปิดตำราวิชา LoL Wild Rift#5 | อธิบายไอเทมกดใช้ และรองเท้าทุกชิ้นในเกม LoL มือถือ ภายใน 5 นาที! โดย Lloyd Style

* ข้อมูลอิงจาก Patch ช่วง Open Beta 1.0 ไอเทมอาจเปลี่ยนแปลงในแพตช์หลัง

SHARE