เลเวลินอวตาร หนึ่งในตัวที่หลายคนรอคอย ตัวสายล่าบอสที่มาพร้อมกับ Damage ที่รุนแรงมาก ยิ่งสู้นานยิ่งโหด เอาไปลุยในเบลเฟกอร์หรือสงครามปราสาทก็ช่วยทีมได้เยอะ
Table of Contents
จุดเด่น
เก่งกับบอส/ลุยด่านยาวๆ: เป็นตัวดีไซน์มาเพื่อสู้เกมยาวโดยเฉพาะ โดยจะยิงต่อเนื่องไปเรื่อยๆ และเพิ่มความแรงอีกเมื่อบรรจุกระสุนใหม่ นอกจากบอสยังใช้กับโหมดที่ต้องวิ่งต่อเนื่องได้ อย่าง เบลเฟกอร์ หรือ สงครามปราสาท ส่วนในบอสกิลด์ถึงมีการเปลี่ยนฉาก แต่บอสตัวสุดท้ายยังสู้นาน จึงยังใช้ได้อยู่
รูปแบบการสู้
ถือเป็นตัวที่แปลกกว่าตัวอื่นที่ผ่านมา คือ หลักๆ ทำหน้าที่ยิงอย่างเดียว สกิล A1 หรือ A2 เป็นตัวกำหนดกระสุนที่ใช้เท่านั้น แต่เนื่องจากยิงเรื่อยๆ ไม่เสียเวลาไปทำอย่างอื่นมากนัก ทำให้ความเสียหายเฉลี่ยสูงมาก
- เมื่อเริ่มเข้าฉากต่อสู้ จะพิจารณาจำนวนศัตรูในการใช้ A1 (เดี่ยว) หรือ A2 (กลุ่ม) แล้วรีโหลดกระสุน
- โจมตีปกติไปเรื่อยๆ
- บางจังหวะจะหยุดเพื่อใช้สกิล A3 ใส่ศัตรู แล้วกลับมายิงต่อ
- ถ้ามีการเปลี่ยนฉาก, มีศัตรูมาเพิ่ม หรือ ตาย กลับไปข้อ 1
บทบาท
หลักๆ ก็ทำมาเพื่อบอส เพราะ Damage แรงคนละระดับกับ Transcended Bloodwind สู้กับบอสได้ทุกตัวในช่วงแรก ยกเว้นบอสตัวที่ 4 Cerberus ที่มีค่าป้องกัน Magic Damage สูง ทำให้สายกายภาพสู้ได้ดีกว่า
ใน PVP ไม่ค่อยเวิร์คเพราะไม่มีสกิลป้องกันตัวเลย แม้จะลด Magical Damage ก็ไม่มาก แต่ 1:1 พอลงได้บ้าง เพราะสามารถทำให้ Stun รอโหลดกระสุนเพื่อยิง ซึ่งใช้เวลา 2-3 วินาทีในการสังหารศัตรู เหตุผลสำคัญสุดที่ไม่ควรลง PVP คือ เรื่องของการ์ดโจมตีบอสที่ใช้ (และมักเป็น Triple Card ที่หายาก) ทำให้ลงโหมดอื่นไม่ค่อยคุ้ม
ระยะยาว อาจฟอร์มตกบ้าง เนื่องจากโจมตีหมู่ยังไม่ดีพอ ทำให้เริ่มตกงานกับไฮดร้าค่อนข้างไว แถมเต่าก็ไปเน้นตัวซัพพอร์ตที่เพิ่มมาเยอะมากช่วงโบเด็น อีกทั้งเครื่องร้อนช้าความเสียหายในเวลาสั้นๆ จึงแย่ เต่างตัวหลังๆ ที่เน้นสกิลแรงแบบตั้งแต่วินาทีแรก แต่เกาะโกเลมได้นานอยู่ เพราะไม่ค่อยลดความเสียหายจากเวทมนตร์
อีกเหตุผลที่ทำให้อยู่กับบอสยากขึ้น คือ บอสหลังๆ จะโหด ส่วนใหญ่จะมีตายระหว่างสู้ (พวกลด Damage ได้แบบ Trancended Manalandy หรือ Transcended Drunken Falcon จะมีบทบาทมากขึ้นในบอส) ซึ่งทำให้บัฟสะสม Damage ต่อเนื่องของเธอหายไป จึงอาจไม่เวิร์คถ้ามี Patch ที่ปรับให้บอสโหดขึ้นมากๆ โดยเฉพาะช่วงทรานโบเด็น-ทรานผู้กล้า
สกิล
* สีส้ม คือ ส่วนที่บัฟความสามารถในแพตช์ Ultimate (ทรานปืนไม่มีปรับ เพราะคนใช้เยอะ)
Normal Attack (PHY หรือ MG ขึ้นกับสกิล 1-2)
- รูปแบบการโจมตีขึ้นกับจำนวนศัตรูที่พบ โดยเลเวลินอวตารจะโหลดกระสุนด้วยสกิล A1 หรือ A2 ก่อนเริ่มยิงปกติ
- ถ้ามีตัวเดียว ผลสกิล A1 จะโจมตีเป็นรูปแบบเวทมนตร์
- ถ้ามีศัตรูตั้งแต่สองตัวขึ้นไป จะเรียกใช้สกิล A2 จะโจมตีเป็นกลุ่มด้วยรูปแบบกายภาพ
- จะไม่โหลดกระสุนใหม่จนกว่าจะเหลือ 0 จึงต้องระวังในกรณีเจอหลายตัวสลับกลับบอส อย่างใน ปิดล้อม หรือ ชิงปราสาท
A1: Absolute Piercing Gun (MG/Ranged) [CD: 3 sec]
- ใช้สกิลเมื่อพบศัตรูเพียง 1 ตัว โหลดกระสุน 200 นัด โดยไม่สนผลจาก Silence หลังบรรจุกระสุนเสร็จ จะโจมตีธรรมดาต่อเนื่องใส่เป้าหมายเดียว รูปแบบการโจมตีเป็น Magic Damage
- ความเสียหายกระสุนแต่ละนัด (1 ตัว) = โจมตีธรรมดา 300% + ความเสียหายตายตัว 400%
A2: Inferno Bomb (PHY/Ranged) [CD: 3 sec]
- ใช้สกิลเมื่อพบศัตรูตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไป โหลดกระสุน 200 นัด โดยไม่สนผลจาก Silence หลังบรรจุกระสุนเสร็จ จะโจมตีธรรมดาต่อเนื่องใส่เป้าหมายทั้งหมด รูปแบบการโจมตีเป็น Physic Damage
- ความเสียหายกระสุนแต่ละนัด (ALL) = โจมตีธรรมดา 100% + ดีบัฟบาดเจ็บต่อเนื่อง 200% นาน 9 วินาที
A3: Eternal Flame (MG/Ranged)[CD: 28.2 sec]
- ขว้างระเบิดที่สร้างความเสียหายหลังขว้างไป 3 วินาที แรง 8100% ใส่ศัตรูทั้งหมด แล้วสตั๊น 12 วินาที
- หลังขว้าง บัฟตนเอง เพิ่ม Atk Spd 150% นาน 8 วินาที
P1: Rheinmetal’s Blessing
- ทุกครั้งที่บรรจุกระสุนใหม่ด้วยสกิล 1 หรือ 2 จะเพิ่มจำนวนกระสุนที่ใช้ในการยิงอีก 1 นัดทบไปเรื่อยๆ จนถึง 10 นัดต่อการยิง
P2: Blazing Glance
- ลด Atk ฝ่ายศัตรู 30%
- เพิ่ม Atk ตนเอง 10% ต่อจำนวน Transcended Angel ในทีม
- ลดความเสียหาย Magic Damage 50% ให้ตนเอง
Max: Start Attack
- เพิ่มความเสียหาย โจมตีธรรมดา 200%
- เมื่อโหลดกระสุน เพิ่ม Atk 150% และ Atk Spd 20% สะสมได้ 10 ครั้ง
- สร้างความเสียหาย DMG ม่วง ของสกิล A1 และความเสียหายต่อเนื่องของสกิล A2 เป็นสองเท่า
Ultimate
- เพิ่มกระสุนที่ใช้ สูงสุดเป็น 12 นัด
- ตนลดความเสียหายระยะไกล 40%
TIP/อธิบายเพิ่มเติม
- Magic Damage/Physic Damage ไม่มีผลโบนัสพิเศษแบบเกมอื่น แค่บอสบางตัวลดความเสียหายกายภาพดี (โกเล็ม), ลดความเสียหายเวทดี (หมาสามหัว) และบัฟจากพรรคพวกบางตัวจะเน้นสายเฉพาะในช่วงโบเด็นขึ้นไป
- เมื่อสู้นาน จะโหลดกระสุนบ่อยขึ้น แต่ผลของสกิล Max จะทำให้ความแรงเพิ่มขึ้นและโหลดเร็วขึ้น
- มีขีดบอกจำนวนกระสุนที่เธอใช้ในระหว่างต่อสู้ บนศีรษะ
- ใน Tag (1:1) สามารถใช้งานได้ดีร่วมกับสกิล Stun เพื่อซื้อเวลาให้เธอโหลดกระสุนเสร็จ แล้วสังหารศัตรูได้ 1 ตัวค่อนข้างชัวร์ใน 2-3 วินาที เพราะยิงแรงมากแต่ควรเปลี่ยนตัวทันทีหลังจากนั้นเพราะโอกาสตายสูง อีกทั้งมุกนี้ใช้ได้ไม่ 100% ถ้าอีกฝ่ายไม่ติดสตั๊นหรือมีอมตะก็อาจลงไปตายเอง
- ตัวบัฟที่คู่กับ เลเวลินอวตาร คือ บลิซฟ็อกซี่อวตาร ที่เพิ่มความแรง Magic Damage ได้ (เพิ่ม Magic Damage อยู่เกรดเดียวกับ Random (Vary) Damage, Boss Damage, Skill Damage ซึ่งคำนวณจาก Damage สุดท้าย มีผลมากกว่าเพิ่ม ATK xx%)
Update: Tip เพิ่มเติม หลังอัพเดต Global
- กรณีตาย กระสุนจะโหลดจากจำนวนล่าสุดที่ใช้ แต่ถ้าเปลี่ยนฉากอย่างใน Guild Boss จะเริ่มโหลด 1 ใหม่
- ในปิดล้อม/ชิงสมบัติ หรือ เบลเฟกอร์ ระวังเรื่องโหลดกระสุน เพราะจะไม่โหลดกระสุนใหม่เมื่อพบศัตรูทันที บางครั้งถ้าเจอหลายตัวก่อนเจอบอส จะทำให้ยิงเบาลง หรือ โหลดกระสุนตอนบอสแล้ว จะยิงตัวเดียวไปอีกสักระยะ อย่างไรก็ตาม ถ้าสู้นานๆ การโหลดกระสุนจะถี่ขึ้นตามลำดับ